ทำความสะอาดบ้าน ลดฝุ่นละอองสุดอันตราย!

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  76 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความสะอาดบ้าน ลดฝุ่นละอองสุดอันตราย!

ของแต่งบ้าน ของเล่น ของสะสมมักอมฝุ่น มักจะมองข้าม ของเล่น ตุ๊กตา ของสะสม ของแต่งบ้าน ไม่เว้นแม้แต่วอลเปเปอร์และกรอบรูปติดผนัง รวมถึงกองหนังสือ ของพวกนี้มักถูกวางหรือติดไว้เฉยๆ จนลืมทำความสะอาด เราจึงควรนำทุกอย่างที่ไม่ได้ใช้เก็บใส่ถุงพลาสติกวางไว้ในตู้ ส่วนของเล่นลูกเมื่อเล่นเสร็จก็ควรเก็บเข้ากล่องที่มีฝาปิดมิดชิด หมั่นเช็ดวอลเปเปอร์ กรอบรูป กระจกติดผนังให้ปราศจากฝุ่น นอกจากจะลดโอกาสเกิดภูมิแพ้แล้ว ยังทำให้บ้านดูสะอาดเรียบร้อยอีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ไร้สารพิษ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบไม่มีขา เพราะการแนบสนิทกับพื้นจะช่วยลดปัญหาฝุ่นสะสมได้ สำหรับเฟอร์ฯ แบบขาลอยควรมีขาสูงพอให้อุปกรณ์ดูดฝุ่นหรือไม้ม็อบยื่นเข้าไปทำความสะอาดใต้เฟอร์ฯ ได้ ตู้เก็บของหรือตู้โชว์ควรเป็นแบบที่มีบานปิด ใช้โซฟาผ้าแบบที่ถอดซักได้หรืออาจใช้แบบหนังซึ่งเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ก่อนซื้อเฟอร์นิเจอร์ควรดูว่าวัสดุและขั้นตอนการผลิตมีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้หรือไม่ เลือกแบบที่ปราศจากสารฟอร์มัลดิไฮด์ก็จะช่วยลดความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจได้ การบ้านอย่าให้มีซอกมุมที่ทำความสะอาดยากจนกลายเป็นจุดสะสมฝุ่น

เครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่หลุดล่วง ทำให้ไรฝุ่นเติบโตได้ดี จึงควรดูแลให้สะอาดปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ ควรซักด้วยเครื่องซักผ้าโดยเลือกโหมดน้ำร้อน เลือกใช้พรมผืนเล็กหรือชนิดที่สามารถนำเข้าเครื่องซักผ้าได้ รวมถึงผ้าม่านที่ควรซักหรือทำความสะอาดบ่อยๆ ของบางอย่างที่ซักยากหรือซักไม่ได้ เช่น หมอนหรือฝูก ควรผึ่งแดดเดือน 1-2 ครั้ง หรือเปิดประตูหน้าต่างให้แสงแดดส่องถึง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้