เทคนิคทำความสะอาด รวดเร็ว ทันใจ สะอาดหมดจด

Last updated: 19 ม.ค. 2567  |  262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคทำความสะอาด รวดเร็ว ทันใจ สะอาดหมดจด

1. วางแผน
การทำความสะอาดบ้าน ก็ต้องมีการวางแผน ว่าคุณจะจัดการห้องไหนก่อน หากไม่สามารถทำความสะอาด ทั้งบ้านในวันเดียวได้ อาจแบ่งงานออกเป็นหลายๆ วัน โดยกำหนดว่า ในหนึ่งวันนั้นจะทำอะไรบ้าง และใช้เวลาเท่าไหร่ และเพื่อเป็นการเตือนตัวเอง อาจทำเป็นตาราง แล้วติดไว้บนผนังให้มองเห็นได้ง่าย

2. ทำความสะอาด ทีละขั้นตอน
การทำความสะอาด จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณเลือกทำงาน ทีละอย่าง คือ การทำงานเดียวกันในทุกห้องให้เสร็จก่อน แล้วค่อยทำขั้นตอนถัดไป เช่น ปัดฝุ่นให้ทั่วทั้งบ้านก่อนเริ่มถูพื้นเป็นต้น

3. เตรียมอุปกรณ์ ทำความสะอาด ให้พร้อม
ใช้ที่เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่สามารถลาก หรือยกไปได้ทุกห้อง เพราะการมีอุปกรณ์ทำความสะอาดทุกสิ่งที่คุณต้องการในที่เดียว จะช่วยให้งานทำความสะอาดง่าย และรวดเร็วขึ้นมาก เนื่องจาก คุณไม่ต้องเสียเวลาเดินไปมา เพื่อหยิบอุปกรณ์ทีละชิ้นในขณะทำความสะอาด

4. เคลียร์พื้นที่
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะทำความสะอาดบ้านได้อย่างราบรื่น ถ้ายังมีของวางเกลื่อนไปหมด ดังนั้น ก่อนจะเริ่ม ปัด กวาด เช็ด ถู ให้เดินถือถุงขยะไปรอบๆ บ้าน เพื่อหยิบขยะทิ้ง จากนั้น เก็บของที่วางระเกะระกะเข้าที่เดิม และย้ายสิ่งของที่ขวางทาง ออกไปไว้ที่อื่นชั่วคราว

5. กำจัดฝุ่น
เมื่อเคลียร์พื้นที่ ให้พร้อมทำความสะอาด แล้ว ก็ถึงเวลาปัดฝุ่น โดยเริ่มจาก บนลงล่าง และ จากซ้ายไปขวา เพื่อที่คุณ จะได้ทำงานเพียงครั้งเดียวแทนที่จะต้องทำความสะอาด บริเวณที่คุณเพิ่งทำไป เช่น กวาดหยากไย่ บนเพดาน ตามด้วยการปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ จากนั้น จึงดูดฝุ่นที่พื้น เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้