วิธีจัดบ้านให้สะอาดนาน และทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

Last updated: 27 ธ.ค. 2566  |  109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีจัดบ้านให้สะอาดนาน และทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

เพิ่มปริมาณถังขยะภายในบ้าน
หลายคนรู้สึกว่าเพราะถังขยะอยู่ไกล ขี้เกียจเดินไปทิ้ง เอาวางไว้ตรงนี้ก่อน จึงทำให้พบว่ามีการวางกระดาษทิชชูใช้แล้ว หรือซองพลาสติกต่างๆ เอาไว้ทั่วบ้านโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะลืมเอาไปทิ้ง แต่ข้อดีของการเพิ่มปริมาณถังขยะภายในบ้านตามจุดต่างๆ ภายในบ้านก็จะเท่ากับเป็นการย้ำเตือนให้เราทิ้งขยะให้ถูกที่ทันที ไม่ปล่อยลืมไว้จนกลายเป็นขยะในบ้าน และที่สำคัญ การเพิ่มปริมาณถังขยะภายในบ้านยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกดีๆ ในการทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทางอีกด้วย

พยายามเก็บข้าวของไว้ในตู้
ที่ใดมีอากาศ มีลมพัดผ่านที่นั่นมักมีฝุ่น และยิ่งถ้าบ้านใครนิยมที่จะเปิดประตู หรือเปิดหน้าต่างไว้ ข้อดีคือเพื่อช่วยให้อากาศในบ้านถ่ายเทได้สะดวก ข้อเสียคือ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อาทิ เสื้อผ้าที่เป็นตัวเก็บฝุ่นได้ง่าย หรือโต๊ะเครื่องแป้งที่มักจะเห็นข้าวของเครื่องใช้มากมายที่วางรวมกันอย่างระเกะระกะ แบบนี้ก็ยิ่งทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นได้ง่าย ลองสังเกตดูว่าหลังจากที่ได้เช็ดฝุ่นออกแล้ว แต่ปริมาณข้าวของยังท่าเดิม วางระเกะระกะเหมือนเดิม เพียง 2-3 วัน ก็เกิดฝุ่นสะสมได้มากแล้ว

ฝุ่น นอกจากจะเป็นสาเหตุของโรคในระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังทำความสะอาดได้ยากอีกด้วย ยกตัวอย่างขณะที่เช็ดทำความสะอาดโต๊ะเครื่องแป้งลองสังเกตตามมุมหรือซอกของโต๊ะ จะพบว่ายังมีฝุ่นที่เกาะติดอยู่ซึ่งทำความสะอาดได้ยากมาก กลับกันหากเรามีการจัดเรียงข้าวเครื่องใช้บนโต๊ะทันทีหลังใช้งานเสร็จ ก็จะช่วยลดงาน และลดขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านได้อีกเยอะทีเดียว

ลดปริมาณพรมภายในบ้าน
การตกแต่งบ้านด้วยพรม ไม่ว่าจะเป็นพรมขนสั้น หรือพรมขนยาว จะช่วยทำให้บ้านดูดีมากขึ้น แต่ข้อจำกัดอีกเรื่องคือ พรมเป็นตัวเก็บกักฝุ่นได้ดีเช่นกัน และที่สำคัญ ต่อให้ใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นก็ไม่สามารถดูดฝุ่นบนพรมได้ ยกเว้นว่าจะใชเครื่องดูดฝุ่นช่วย แต่การแก้ไขที่สาเหตุอย่างการปรับลดปริมาณพรมในบ้านลง ก็ย่อมเป็นการช่วยลดการเกิดฝุ่นในบ้านได้ดีกว่า และลดปัญหาเรื่องของสุขภาพได้อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้