เทคนิคทำความสะอาดครัวแบบง่ายๆ

Last updated: 30 มิ.ย. 2566  |  513 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคทำความสะอาดครัวแบบง่ายๆ

เช็ด ถู ทำความสะอาดหัวเตาและหน้าเตา

แน่นอนการปรุงอาหารส่วนใหญ่ เตาแก๊ส คือ หัวใจสำคัญในการทำอาหารทุกประเภท ฉะนั้นทุกครั้งที่ปรุงอาหารเสร็จควรทำสะอาดบริเวณดังกล่าวทุกครั้งด้วยการถอดหัวเตามาเช็ดด้วยน้ำสะอาด จะใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหรือน้ำยาล้างจานชุบหมาดจากฟองน้ำก็ได้ เมื่อทำเสร็จแล้วนำหัวเตามาตากแดดเบาๆพอให้แห้ง หลังจากทำความสะอาดหัวเตาแล้วนั้นบริเวณหน้าตาและพื้นที่โดยรอบจะมีคราบกระเซ็นของอาหาร ผู้อยู่อาศัยสามารถนำเอา น้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานถูทำความสะอาดได้เช่นกัน ซึ่งอีกจุดที่ห้ามมองข้ามในการทำความสะอาดคือสวิตซ์เปิด-ปิดเตา ก็สามารถเช็ดถูได้เช่นกันด้วยผ้าสะอาด เชื่อเหลือเกินว่าขั้นตอนนี้นอกจากเสริมความสะอาดของเตาแก็สและพื้นที่โดยรอบให้ดูสะอาด ยังใช้ระยะเวลาในการทำความสะอาดไม่นาน และยังได้เตาแก็สที่สดใหม่ไว้พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยสำหรับการปรุงอาหารครั้งต่อไป

เช็ด ถู พื้นภายในห้องครัว
 
หลังจากทำความสะอาดบริเวณเคาน์เตอร์ เช็ดล้างเครื่องครัว บริเวณพื้นของพื้นที่ทำอาหารก็สำคัญเช่นกัน ผู้อยู่อาศัยต้องทำความสะอาดในทันทีหลังใช้งานเสร็จด้วยการกวาดเศษอาหาร ผง และอื่นๆ ทิ้งลงสู่ถังขยะและถูพื้นด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำยาถูพื้นอีกครั้งเพื่อทำให้ครัวดูสะอาด ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่นานคาดว่าไม่ถึง 20 นาที แต่จะทำให้ครัวพร้อมใช้งานครั้งต่อไปได้อย่างสดใหม่อยู่เสมอ

ทำความสะอาดอ่างล้างจาน

อีกหนึ่งพื้นที่ภายในครัวที่มักมีคราบสกปรกตกค้างคือ อ่างล้างจาน หลังจากทำความสะอาดเครื่องครัวเสร็จ ผู้อยู่อาศัยควรทำความสะอาดอ่างล้างจานเช่นกัน ด้วยการนำเอาน้ำยาล้างจานถูกบนพื้นผิวของอ่างโดยทั่วอีกครั้ง ล้างด้วยน้ำสะอาด กรณีมีเศษอาหารก็นำเศษอาหารดังกล่าวออกมาทิ้งในขยะให้หมด เมื่ออ่างล้างจานสะอาดอาจถูด้วยผ้าแห้งอีกครั้งเพื่อไม่ทำให้ครัวมีความชื้นสะสม

จัดเก็บให้เป็นระเบียบ

เมื่อทำอาหารเสร็จควรจัดเก็บของต่างๆ ให้เป็นระเบียบก็ถือเป็นหนึ่งเทคนิคที่ทำให้ครัวสะอาดตา โดยอาจจะเก็บในลิ้นชัก ชุดตู้ชั้นเก็บของเหนือศีรษะ ปิดให้สนิททุกครั้งและอย่าลืมจดจำเพื่อทำให้การปรุงอาหารครั้งหน้ามีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น กรณีของเครื่องใช้ไม่มีที่เก็บอย่าจัดเก็บแบบแออัด แต่ควรหาชั้นเก็บของแบบลอยตัวมาเสริมแทนจะเหมาะสมกว่า โดยการจัดเก็บนี้ควรฝึกให้เป้นิสัยและกิจวัตรทุกครั้งเพื่อทำให้ภาพรวมของครัวดูปลอดโปร่ง กว้างขวาง

ทิ้งขยะทุกครั้ง

เมื่อทำความสะอาดในแต่ละส่วนของห้องครัวเป็นที่เรียบร้อย สิ่งสุดท้ายที่ห้ามลืม คือการนำเอาเศษขยะทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น เศษผัก เศษอาหารและส่วนอื่นๆ ในถังขยะไปทิ้งด้านนอกของบ้านหรือถังขยะใบใหญ่ประจำบ้านเพื่อทำให้มุมครัวดูสะอาด ไม่มีกลิ่นอับ โดยการทิ้งขยะจะช่วยทำให้ภาพรวมภายในครัวดูเป็นระเบียบ ลดปัญหาสัตว์ที่มีเชื้อโรค ทำให้สุขลักษณะของครัวและบ้านน่าอยู่อาศัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้