8 วิธีกำจัดเชื้อรา ปัญหากวนใจในห้องน้ำ

Last updated: 7 เม.ย 2566  |  520 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 วิธีกำจัดเชื้อรา ปัญหากวนใจในห้องน้ำ

1. ใช้พัดลมดูดอากาศที่มีประสิทธิภาพ

เนื่องจากจุดกำเนิดของเชื้อรานั้นเกิดจากความชื้นภายในห้องน้ำ จุดแรกที่ควรสำรวจก่อน คือ พัดลมดูดอากาศ เพราะพัดลมดูดอากาศจะช่วยดูดความชื้นในอากาศออกสู่ภายนอก ด้วยเหตุนี้จึงควรตรวจสอบดูว่าพัดลมดูดอากาศในห้องน้ำนั้นทำงานได้อย่างเต็มที่หรือไม่ 
 


2. ไม่ต้องรีบปิดพัดลมดูดอากาศ

อีกหนึ่งวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำด้วยพัดลมดูดอากาศ คือ หลังจากใช้ห้องน้ำเสร็จแล้วควรเปิดพัดลมดูดอากาศต่ออีกสักครู่ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบอาบน้ำร้อน ทำให้มีไอน้ำลอยกระจายเต็มห้องน้ำ ควรเปิดพัดลมดูดอากาศต่อไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง วิธีนี้จะช่วยกำจัดความชื้นที่ลอยขึ้นไปเกาะอยู่ตามกำแพงและเพดานห้องน้ำ ซึ่งจะช่วยกำจัดเชื้อราในห้องน้ำได้นั่นเอง

 

3. ใช้ไม้รีดน้ำ

ไม้รีดน้ำเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าเป็นขั้นตอนที่จุกจิกโดยเฉพาะในช่วงเช้าอันเร่งรีบ แต่ที่จริงแล้วการใช้ไม้รีดน้ำกำจัดน้ำที่เกาะติดอยู่บนกำแพง จะช่วยกำจัดความชื้นภายในห้องน้ำได้ถึง 3 ใน 4 นับว่าเป็นวิธีการกำจัดเชื้อราในห้องน้ำที่ได้ผลอย่างดีทีเดียว

 

4. ซ่อมแซมจุดที่มีน้ำรั่ว

ปัญหาน้ำรั่วเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดเชื้อรา ไม่ว่าจะเป็นน้ำรั่วจากฝักบัว สายฉีดชำระหรือก๊อกน้ำ เพราะน้ำที่หยดหรือไหลลงพื้นจะทำให้เกิดความชื้นในห้องน้ำได้ตลอดเวลาทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นเมื่อเห็นจุดที่มีน้ำรั่วควรรีบซ่อมแซมหรือติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมทันที

 

5. ทำความสะอาดพรมเช็ดเท้าสม่ำเสมอ

การทำความสะอาดพรมเช็ดเท้าอยู่สม่ำเสมอ เป็นอีกวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำที่ไม่ค่อยมีใครคาดถึง เพราะพรมเช็ดเท้านั้นสะสมความชื้นไว้เป็นจำนวนมาก หากทิ้งไว้ในห้องน้ำนาน ๆ ทำให้เชื้อราเติบโตได้ดี ควรนำมาทำความสะอาด และตากแดดให้แห้งอยู่เสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำวิธีนี้ควรใช้กับผ้าเช็ดตัวด้วยเช่นกัน

 

6. หมั่นเช็ดและเป่าของใช้ในห้องน้ำให้แห้ง

ทุกครั้งที่อาบน้ำมักมีน้ำกระเซ็นโดนอุปกรณ์ และของใช้ในห้องน้ำอยู่เสมอ ซึ่งน้ำที่เกาะอยู่ตามอุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นแหล่งกำเนิดเชื้อราในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรเช็ดขวดแชมพู สบู่ โฟมล้างหน้า รวมถึงตากฟองน้ำหรือใยขัดตัวให้แห้ง เพื่อป้องกันการเติบโตของเชื้อราในห้องน้ำนั่นเอง

 

7. เปิดหน้าต่าง ใช้แสงแดดเข้าช่วย

สาเหตุหลักของการเกิดเชื้อราคือความชื้น ดังนั้นหากกำจัดความชื้นออกไปได้ โอกาสในการเกิดเชื้อราก็จะลดลง จึงควรเปิดหน้าต่างหรือประตูอยู่เสมอ เพื่อให้พื้นที่เหล่านั้นได้รับอากาศถ่ายเทและแสงแดดสามารถส่องเข้าถึงได้ ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยลดการเกิดเชื้อราเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ห้องน้ำของคุณแห้งไวขึ้นอีกด้วย
 

8. เลือกใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะแทนการใช้สายฉีดชำระ

อย่างที่ได้กล่าวข้างต้นว่าการซ่อมแซมจุดที่มีน้ำรั่ว เช่น น้ำรั่วจากสายฉีดชำระ เป็นวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำ แต่จะดีกว่าไหมหากปัญหานี้ป้องกันได้ด้วยการใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะ หรือ ฝารองนั่งอัตโนมัติที่มีก้านฉีดชำระในตัว หมดกังวลเรื่องปัญหาน้ำรั่วซึมและปัญหาเชื้อราที่ทำให้ห้องน้ำดูไม่น่าใช้งาน อีกทั้งสุขภัณฑ์อัจฉริยะยังมีระบบทำความสะอาดตัวเองที่ช่วยให้โถสุขภัณฑ์สะอาด น่าใช้งานอยู่เสมออีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้