10 วิธีทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูเหมือนใหม่ ไร้ฝุ่นเกาะ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  485 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูเหมือนใหม่ ไร้ฝุ่นเกาะ

1. ผ้าไมโครไฟเบอร์ พื้นผิวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างบอบบาง เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ฉะนั้นหากจะทำความสะอาดควรเช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะวัสดุเส้นใยและเนื้อสัมผัสผ้าของไมโครไฟเบอร์นั้นอ่อนโยนเมื่อนำไปเช็ดหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็จะไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนและไม่มีขุยผ้าติดเหมือนกระดาษทิชชูหรือผ้าทั่วไป

2. แปรงแต่งหน้า บรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ตั้งอยู่กับที่มักจะมีฝุ่นเกาะอยู่เต็มไปหมด วิธีขั้นต้นของการทำความสะอาดนั้นไม่ยากค่ะ แค่ใช้แปรงแต่งหน้าปัดฝุ่นออกให้หมดก่อน แล้วค่อยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดซ้ำ

3. แอลกอฮอล์ผสมน้ำกลั่น เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นการทำความสะอาดควรจะใช้แอลกอฮอล์และน้ำกลั่นบริสุทธิ์เป็นตัวช่วย เพราะทั้ง 2 อย่างนี้สามารถกำจัดคราบมัน รอยด่าง เชื้อโรค และไม่มีส่วนผสมที่ทำลายอุปกรณ์ ในขั้นตอนการทำความสะอาดเริ่มจากฉีดพ่นตัวช่วยทั้ง 2 ชนิดนี้ลงบนผ้า แล้วค่อยนำไปเช็ด ห้ามฉีดลงบนอุปกรณ์โดยตรง

4. สกอตเทปใส แถบกาวเหนียว ๆ ของเทปกาวนี่แหละ กำจัดฝุ่นได้ดีเชียวล่ะ ทั้งยังกำจัดคราบสกปรกบนอุปกรณ์ออกได้อีกด้วย แค่ตัดเทปกาวมา 1 ชิ้น แล้วจัดการแปะลงบนอุปกรณ์ที่มีคราบสกปรก เมื่อดึงเทปกาวขึ้นทั้งฝุ่นและสิ่งสกปรกก็หลุดออกมาอย่างง่ายดาย

5. เครื่องดูดฝุ่น เพราะกลไกที่อยู่ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จสะสมฝุ่นและสกปรกเอาไว้มากมาย วิธีการทำความสะอาดในซอกเล็ก ๆ ที่เข้าถึงยากแบบนี้ก็คือ ถอดหัวบีบขวดซอสมะเขือเทศมาครอบไว้ที่หัวเครื่องดูดฝุ่น เพื่อนำไปดูดฝุ่นตามซอกเล็ก ๆ ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

6. ไม้จิ้มฟัน หากยังไม่สามารถพิชิตคราบสกปรกที่อุดอยู่ตามร่องอุปกรณ์ได้ ขอบอกว่าไม้จิ้มฟันธรรมดา ๆ นี่แหละช่วยได้แน่นอน โดยการนำปลายแหลมของไม้จิ้มฟันเขี่ยคราบสกปรกหรือก้อนฝุ่นออกมา

7. แปรงสีฟัน หูฟังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ เพื่อไม่ให้คราบไคลไปอุดตันจนกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค หยดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ลงบนแปรงสีฟัน 2-3 หยด แล้วนำไปขัดหูฟัง ทิ้งไว้ 5 นาที ใช้ทิชชูเปียกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เช็ดซ้ำอีกครั้ง

8. แปรงขัดซอกฟัน แม้พื้นที่ของหัวแจ็คสายเสียบจะเล็กสักแค่ไหน แต่ฝุ่นและสิ่งสกปรกก็สามารถอุดตันได้ไม่แพ้อุปกรณ์อื่น ๆ ทำความสะอาดโดยนำแปรงขัดซอกฟันมาชุบแอลกอฮอล์ แล้วขัดหัวแจ็คให้ทั่ว เน้นร่องเล็ก ๆ ให้สะอาดเกลี้ยง เช็ดซ้ำด้วยผ้าสะอาด ๆ ก็เป็นอันว่าใช้ได้แล้ว

9. ยางลบ นอกจากจะใช้ลบรอยขีดเขียนได้แล้ว ยังสามารถนำยางลบมาลบคราบสกปรกและรอยขีดข่วนบนคีย์บอร์ด หูฟัง หรือหน้าจอต่าง ๆ ได้ด้วย แต่เมื่อสิ่งสกปรกหลุดออกหมดแล้ว อย่าลืมเป่าเศษยางลบออกไปด้วยนะ

10. ลูกกลิ้งกำจัดฝุ่น หน้าลำโพงเป็นอีกจุดที่มักจะรวมฝุ่นเอาไว้มากที่สุดในบ้าน แถมยังเป็นส่วนที่บุบง่าย แต่การทำความสะอาดไม่ยาก เพราะแค่นำลูกกลิ้งกำจัดฝุ่นมาถูให้ทั่ว บรรดาฝุ่นและสิ่งสกปรกก็จะถูกกำจัดออกไปอย่างง่ายดาย ไม่กระทบกับระบบแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้