6 ทริคทำความสะอาดบ้านที่ง่ายและเร็ว

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  215 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ทริคทำความสะอาดบ้านที่ง่ายและเร็ว

1. วิธีทำความสะอาดมู่ลี่ สำหรับบ้านใครที่มีมู่ลี่ ยิ่งมีหลายจุดยิ่งต้องหมั่นทำความสะอาด เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรคได้ ซึ่งมู่ลี่อาจจะทำความสะอาดยากนิดนึง เนื่องจากมีลักษณะเป็นเส้นแบนๆซ้อนกันถี่ๆ คราบสกปรกสามารถไปติดอยู่ที่ซอกมุมเล็กๆเหล่านี้ได้ ซึ่งถ้าหากคุณเช็ดทำความสะอาดมู่ลี่อยู่เป็นประจำแล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากช่วงไหนคุณเหนื่อย คุณงานยุ่ง คุณไม่ค่อยมีเวลา จนกระทั่งมู่ลี่มีคราบดินคราบฝุ่นจับจนดำไปหมด เห็นแล้วเซ็งไม่รู้จะทำยังไงดี วิธีแก้ไม่ยาก เพียงแค่หาผ้าชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดทีละซี่ โดยอาจใช้คู่กับน้ำยาสำหรับทำความสะอาดเพื่อให้ขจัดคราบง่ายขึ้น พอเช็ดเสร็จแล้วก็นำผ้าแห้งมาเช็ดอีกที

2. ประโยชน์จากน้ำส้มสายชูและผงฟู สำหรับใครที่งบน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อน้ำยาหรืออุปกรณ์ทำความสะอาดที่แพงๆ แต่ให้ลองมองหาข้าวของในครัวเรือนแทน ที่ง่ายที่สุดคงจะหนีไม่พ้นน้ำส้มสายชูและผงฟู เชื่อหรือไม่? ว่าถ้านำสองอย่างนี้มาผสมกันแล้ว มันจะมีประสิทธิภาพในการขจัดคราบดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว ไม่แพ้น้ำยาขจัดคราบจริงๆ เอาอยู่แม้กระทั่งคราบที่ฝังแน่น

3. ทำความสะอาดร่องกระเบื้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเบื้องในห้องน้ำ ที่มักจะมีคราบสบู่ คราบครีมอาบน้ำ คราบแชมพูลงไปเกาะเป็นไขอยู่บ่อยๆ ถ้าปล่อยไว้นานๆก็จะเอาออกยาก ดังนั้นควรใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว มาขัดทำความสะอาดตามร่องกระเบื้องบ่อยๆ โดยอาจใช้น้ำยาสำหรับล้างห้องน้ำ หรือน้ำส้มสายชูผสมผงฟูช่วยด้วยอีกแรง

4. ไมโครเวฟ ใช้ทุกวัน อย่าละเลย! ไมโครเวฟเป็นของที่เราต้องใช้(แทบ)ทุกวัน ยิ่งถ้าใครใช้เวฟอาหารที่มีกลิ่นแรงๆหรือมีไขมันมาก เช่นเนื้อสัตว์ทอด คราบไขมันก็จะยิ่งจับอยู่ข้างใน ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดในการทำความสะอาด คือให้ใช้น้ำมะนาว หรือมะนาวหั่นแว่นใส่น้ำ เข้าไปเวฟในเตาเป็นเวลา 5 นาทีโดยตั้งไฟไว้ที่ระดับแรงสุด เสร็จแล้วรอดูผลได้เลยด้วย

5. ทำความสะอาดหัวฝักบัวอาบน้ำ ฝักบัวอาบน้ำมีน้ำไหลออกมาได้ เพราะมีรูเล็กๆอยู่เต็มไปหมด ซึ่งถ้าคุณปล่อยให้มันสกปรก รูเหล่านั้นก็อาจจะอุดตัน สุดท้ายแล้วตัวหัวฉีดก็จะมีปัญหา ซึ่งถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าฝักบัวทำงานไม่ได้ปรกติเหมือนเดิม เช่นน้ำไหลไม่ค่อยแรง นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบอกว่าคุณทำความสะอาดมันไม่มากพอ เป็นอย่างนี้แล้วให้แก้ด้วยการถอดหัวฝักบัวออกมาก่อน จากนั้นให้เทน้ำส้มสายชูใส่ถุงพลาสติก เอาหัวฝักบัวลงไปแช่สัก 2-3 ชม. จากนั้นเอาขึ้นมาแล้วใช้ฟองน้ำซับให้แห้ง เสร็จแล้วติดหัวฝักบัวกลับเข้าตามเดิม และเปิดให้น้ำไหล่ผ่านประมาณ 2-3 นาที

 6. เครื่องใช้ไฟฟ้าเองก็ละเลยไม่ได้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ทีวี คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ถ้าไม่หมั่นทำความสะอาด ก็จะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นได้อีก สุดท้ายแล้วก็จะทำให้กลไกของเครื่องทำงานผิดปรกติ ทำให้เครื่องเสียหาย และส่งผลกระทบต่องานบ้าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้