วิธีกำจัดเชื้อราในช่องแอร์เพื่อลดกลิ่นเหม็นอับ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีกำจัดเชื้อราในช่องแอร์เพื่อลดกลิ่นเหม็นอับ

1. แอร์ในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สามารถทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของแอร์ ตั้งแต่ถาดน้ำทิ้ง ควรเทน้ำทิ้งและล้างทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ ป้องกันไม่ให้มีตะไคร่มาเกาะ และถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า น้ำสบู่ หรือน้ำผสมน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกเพียงเล็กน้อยเป็นประจำทุกเดือน หากทำความสะอาดตามขั้นตอนดังกล่าวแล้วยังมีกลิ่นเหม็นอยู่ ควรติดต่อช่างเพื่อให้มาทำความสะอาดเต็มรูปแบบ สำหรับแอร์ที่ใช้เป็นประจำ ควรล้างแบบเต็มรูปแบบทุก ๆ 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละครั้ง

2. แอร์ระบบรวม โดยวิธีการทำความสะอาด คือ เมื่อไม่ได้ใช้งานแอร์แล้ว ให้ปล่อยน้ำทิ้งออกจากหอหล่อเย็น ทิ้งให้แห้งสนิท ขัดถูกำจัดคราบไคลตะกอนต่าง ๆ เติมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ผสมคลอรีนความเข้มข้น 10 ppm (10 ส่วนในล้านส่วน) เพื่อฆ่าเชื้อรา ฉีดเข้าไปที่หอผึ่งเย็นและทิ้งระบบไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นให้ระดับความเข้มข้นของคลอรีนไม่น้อยกว่า 0.2 ppm รวมถึงหมั่นทำความสะอาดถาดรองน้ำที่หยดจากท่อคอยล์เย็นเป็นประจำ หรืออย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อเดือน ป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่หรือมีเชื้อราได้ เมื่อนั่งเล่นนอนเล่นในห้องที่มีแอร์เย็น ๆ แล้ว ก็อย่าลืมสังเกตด้วยว่าแอร์มีกลิ่นอับแปลก ๆ หรือไม่ เพราะถ้ามี ไม่ควรนิ่งเฉยหรือปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจจะเกิดเป็นเชื้อราที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้ระบบทางเดินหายใจของเราแย่ลง ดังนั้นจึงควรหมั่นล้างแอร์เป็นประจำเพื่อให้ได้อากาศที่เย็น บริสุทธิ์ และดีต่อร่างกายนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้