เสี่ยง.....ให้เกิดอันตรายได้ !! น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ที่ไม่ควรใช้ร่วมกัน

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสี่ยง.....ให้เกิดอันตรายได้ !! น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ที่ไม่ควรใช้ร่วมกัน

น้ำยาทำความสะอาดบ้านมีหลายชนิด แต่เนื่องจากบางทีใช้เวลาเยอะ หรือต้องทำความสะอาดหลาย ๆ รอบกว่าคราบจะหมดไป โดยเฉพาะร่องยาแนวในห้องน้ำ เลยคิดจะใช้ทางลัดด้วยการนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาใช้ผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จนได้รับอัตรายจากสารพิษจากน้ำยาเหล่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยวันนี้กระปุกดอทคอมขอรวม 13 น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ควรใช้ด้วยกัน หรือนำน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้มาผสมกัน เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิต ในขณะเดียวกันอาจจะทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยาทำความสะอาดลดลง

1. น้ำยาล้างห้องน้ำและน้ำยาฟอกผ้าขาว น้ำยาล้างห้องน้ำมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะเกิดเป็นก๊าซคลอรีนและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอ รวมถึงการไอและหายใจติดขัด นอกจากนี้ถ้าได้รับในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้อย่างที่เห็นในข่าวก่อนหน้านี้

2. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู น้ำยาทำความสะอาด ทั้งเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู ต่างก็เป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยมแถมราคาประหยัด แต่อย่างไรก็ตามเป็นไม่ควรนำมาผสมกันโดยเด็ดขาด เพราะเบกกิ้งโซดามีค่าเป็นด่าง ส่วนน้ำส้มสายชูมีสภาพเป็นกรด เมื่อนำมาผสมกันจะทำให้เกิดโซเดียม อะซเตด น้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสถานะเป็นก๊าซ แม้จะไม่ได้เป็นพิษและมีอันตรายมากนัก แต่ก็จะทำให้เกิดฟองฟู่ และหากนำไปเก็บไว้ในภาชนะปิดก็อาจจะปะทุขึ้นมาได้

3. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และน้ำส้มสายชู ส่วนผสมทั้งสองเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็เพียงพอสำหรับการเป็นน้ำยาทำความสะอาดและช่วยฆ่าเชื้อโรคได้แล้ว แต่หากนำมาผสมกันจะเกิดเป็นกรดพาราเซติก (Paracetic Acid) ที่พิษและก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา และระบบทางเดินหายใจได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อนพื้นผิววัสดุอีกด้วย

4. แอมโมเนียและน้ำยาฟอกผ้าขาว โดยปกติแล้วทั้งแอมโมเนียและน้ำยาฟอกผ้าขาว เป็นสารทำความสะอาดที่คนทั่ว ๆ ไปใช้กันอยู่แล้ว แต่ไม่แนะนำให้นำมาผสมกันโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดก๊าซพิษที่ชื่อว่า คลอรามีน (Chloramine) ซึ่งทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอได้ หรือหากรุนแรงกว่านั้นก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก ไอ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

5. รับบิ้งแอลกอฮอล์และน้ำยาฟอกผ้าขาว รับบิ้งแอลกอฮอล์ (Rubbing Alcohol) หรือแอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของ หากนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว ที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรต์ (Sodium Hypochlorite) จะสร้างคลอโรฟอร์ม (Chloroform) ที่มีกลิ่นฉุน หากสูดดมเข้าไปแม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ หมดสติ หรือถึงแก่ชีวิตได้ หากมีสารชนิดนี้เข้าไปสะสมในร่างกายปริมาณมาก นอกจากนี้ไม่ควรนำรับบิ้งแอลกอฮอล์ไปผสมกับน้ำยาทำความสะอาดบ้านชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ

6. น้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาว น้ำยาทำความสะอาด แม้ว่าการรวมกันของส่วนผสมของน้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาว ดูเหมือนจะเป็นคู่หูทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยม แต่หากนำมาใช้ด้วยกันละก็ จะเกิดก๊าซคลอรีน (Chlorine Gas) ที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งจะทำให้รู้สึกแสบร้อนในตา จมูก และลำคอ นอกจากนี้ยังอาจทำให้รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจลำบาก และทำให้เกิดอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้