How to ในห้องน้ำให้สะอาด น่าใช้อยู่เสมอ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  229 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How to ในห้องน้ำให้สะอาด น่าใช้อยู่เสมอ

ทุกส่วนในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็น ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ หรือกระจกส่วนต่างๆ นั้นต้องการการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน ในบางส่วนไม่สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดชนิดเดียวกันได้ เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างเสียหายดูไม่น่าใช้ โดยส่วนต่างๆหรืออุปกรณ์ในห้องน้ำมีวิธีการทำความสะอาดอย่างไรให้น่าใช้งานอยู่เสมอวันนี้ช่างรู้ช่วยเลือกมีข้อมูลมาฝากกันค่ะ



ส่วนที่ 1 : โถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์นั้นส่วนใหญ่จะผลิตจากเซรามิคที่มีการเคลือบสารเพื่อปกป้องผิวของตัวสุขภัณฑ์ซึ่งไม่สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ขัดพื้นหรือน้ำยาล้างห้องน้ำที่กัดกร่อนสูงทำความสะอาดได้ เพราะน้ำยาล้างห้องน้ำนั้นมีการกัดกร่อนจนไปทำลายสารเคลือบทำให้เกิดรอยด่างและคราบสีเหลืองดูไม่น่าใช้งาน ดังนั้นในการทำความสะอาดควรใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับงานเซรามิคหรือโถสุขภัณฑ์ ที่จะไม่ทำลายสารเคลือบและช่วยให้สุขภัณฑ์ดูน่าใช้งานอยู่เสมอ



ส่วนที่ 2 : ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า/ฝักบัวสเตนเลส

ในส่วนของก๊อกน้ำนั้นไม่ควรใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีค่ากรด/เบสสูงทำความสะอาดเพราะทำให้เกิดรอยด่างได้ง่าย ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดก๊อกน้ำโดยเฉพาะหรือ ใช้น้ำยาล้างจาน/สบู่ผสมน้ำเช็ดทำความสะอาดได้ โดยในการใช้งานควรหมั่นเช็ดให้เช็ดให้แห้งหลังใช้งานเพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำฝั่งลึกติดแน่น ในส่วนของฝักบัวก็เช่นกัน ซึ่งเราสามารถใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดแทนน้ำยาทำความสะอาดได้หรือแช่ฝักบัวในน้ำส้มสายชูเมื่อมีการอุดตันหรือมีคราบตะกอนฝังแน่นอยู่ด้านใน



ส่วนที่ 3 : กระจก

ไม่ว่าจะเป็นกระจกส่องหน้าหรือกระจกกั้นแบ่งส่วนห้องน้ำก็สามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยน้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำผสมน้ำสบู่/น้ำยาล้างจาน ฉีดพ่นและเช็ดด้วยผ้าสะอาด อีกเคล็ดลับที่นิยมใช้คือกระดาษหนังสือพิมพ์เพราะน้ำหมึกที่พิมพ์บนกระดาษหนังสือพิมพ์ช่วยให้กระจกใสสะอาดขึ้นนั้นเอง โดยกระจกในห้องน้ำหากหลังการใช้งานแล้วมีไอน้ำหรือหยดน้ำเกาะอยู่ควรเช็ดทุกครั้งหลังใช้งานเพื่อไม่ให้เป็นคราบหยดน้ำติดแน่น



ส่วนที่ 4 : พื้นกระเบื้องส่วนเปียก

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพราะเป็นจุดรวมทั้งความเปียกชื้นและคราบต่างๆ การทำความสะอาดควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ทำลายผิวหน้ากระเบื้อง โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำทั่วไป หากพื้นห้องน้ำมีการทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้งก็ไม่จำเป็นต้องราดน้ำยาทิ้งไว้ให้กัดกร่อนพื้นกระเบื้อง โดยในการทำคงามสะอาดควรสวมถุงมือและรองเท้าเพื่อไม่ให้น้ำยากัดผิวหนัง เคล็อดลับอีกอย่างที่หลายบ้านนิยมทำคือใช้ น้ำอัดลมราดทิ้งไว้เพื่อช่วยกัดกร่อนพื้นห้องน้ำ วิธีนี้ใช้งานได้ดีและไม่อันตรายต่อผิวหนังอีกด้วย แต่ต้องขัดเช็ดให้แน่ใจว่าไม่ทิ้งคราบน้ำไว้บนพื้นหรือผนังกระเบื้อง



ส่วนที่ 5 : พื้นกระเบื้องส่วนแห้ง

พื้นกระเบื้องส่วนนี้มักจะเป็นส่วนของอ่างล้างหน้าที่ไม่มีน้ำแช่ขังเป็นเวลานาน ในการทำความสะอาดควรหมั่นถูด้วยน้ำยาถูพื้นอยู่เสมอ หรือขัดด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำหากมีการใช้งานเป็นเวลานานหรือมีคราบฝังลึกโดยควรล้างด้วยน้ำให้สะอาดและถูให้แห้ง



ส่วนที่ 6 : ร่องยาแนวกระเบื้อง

ร่องยาแนวกระเบื้องอาจมีการเสื่อมสภาพไปตามเวลาการใช้งานซึ่งมักมีคราบฝังลึกอยู่และยาแนวอาจหลุดร่อนไป โดยในดารทำสะอาดแนะนำให้ใช้ที่ขุดร่องยาแนวขูดเอายาแนวเก่าออกให้สะอาดแล้วใช้น้ำยาทำความสะอาด เมื่อพื้นแห้งก็ลงยาแนวใหม่โดยปาดให้เรียบเสมอกันพื้นกระเบื้องทิ้งให้แห้งสนิทแล้วจึงใช้งานตามปกติ



ส่วนที่ 7 : อ่างล้างมือ

อ่างล้างมือนั้นทำมาจากวัสดุเดียวกับโถสุขภัฑ์นั้นก็คือเซรามิค ดั้งนั้วิธีการทำความสะอาดจึงคล้ายๆกันแต่อ้างล้างมือจะไม่ต้องเน้นเรื่องความสะอาดมากเท่าสุขภัณฑ์ แต่ก็ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เกิดคราบฝังลึกจนเช็ดไม่ออกนั้นเอง

ส่วนต่างๆในห้องน้ำยอมมีการเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา โดยเราสามารถดูแลทำความสะอาดให้น่าใช้อยู่เสมอได้โดยคำนึงถึงวัสดุและการใช้งาน โดยในการทำความสะอาดก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเพราะบางน้ำยาอาจมีการกัดกร่อนสูงจึงควรสวมถุงมือ หรือรองเท้าเวลาขัดถูหรือต้องสัมผัสกับน้ำยา และควรอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดว่าสามารถใช้ทำความสะอาดส่วนใดได้บ้างเพื่อไม่ให้เกิดความเสียบนพื้นผิวต่างๆจนไม่สามารถแก้ไขได้นั้นเองค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้