5 วิธีลดกลิ่นอาหารในครัวฟุ้งกระจายทั่วบ้าน

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีลดกลิ่นอาหารในครัวฟุ้งกระจายทั่วบ้าน

อยากโชว์ฝีมือทำอาหารทานเองที่บ้านแต่ต้องมาเจอปัญหากลิ่นควัน กลิ่นอาหารฟุ้งกระจายไปทั่วทุกห้องของบ้าน ส่งกลิ่นติดตามเสื้อผ้าหรือโซฟาเป็นปัญหาต่อคนอื่นๆในบ้าน ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นสามารถแก้ไขได้หลายวิธี วันนี้เราจะยก 5 วิธีที่จะช่วยจัดการกลิ่นควันฟุ้งกระจายจากการทำอาหารมาฝากกันค่ะ



1.เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศเป็นหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยปรับอากาศและปรับกลิ่นให้สดชื่นขึ้น ด้วยการกรองฝุ่นควันและขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ โดยในการจะนำมาใช้เพื่อลดกลิ่นควันในครัวนั้นควรเลือกรุ่นที่สามารถปรับกลิ่นและลดควันได้จึงจะสามารถใช้งาานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น



2.ช่องหน้าต่างระบายอากาศ

ในบางบ้านนั้นอาจสร้างห้องครัวไว้ในมุมที่อับเกินไปไม่มีช่องในการระบายอากาศออกไปนอกบ้านจึงทำให้กลิ่นและควันวนเวียนอบอวนอยู่ภายในบ้านดังนั้นจึงควรติดตั้งช่องหน้าต่างเพื่อระบายกลิ่นควันออกจากตัวบ้าน เช่น หน้าต่างบานเลื่อน หรือหน้าต่างบานกระทุ้งเป็นต้น ซึ่งเป็นหน้าต่างที่สามารถเปิดปิดได้จึงสามารถเปิดระบายอากาศเมื่อทำอาหารและปิดเมื่อไม่ได้ใช้งานนั่นเองค่ะ



3.พัดลมระบายอากาศ

หากไม่สะดวกในการติดตั้งหน้าต่างเพื่อระบายอากาศวิธีนี้ก็สามารถช่วยดูดระบานยกลิ่นได้ดีเหมือนกันคือการติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ซึ่งพัดลมดูดอากาศนั้นนอกจากช่วยระบายกลิ่นในครัวออกจากบ้านแล้วยังสามารถใช้ติดตั้งในห้องน้ำเพื่อระบายกลิ่นและความอับชื้นของห้องน้ำที่อยู่ในที่อับอย่างบริเวณใต้บันไดได้อีกด้วยค่ะ โดยพัดลมระบายอากาศนั้นมีให้เลือกทั้งแบบติดตั้งที่ผนัง กระจก หรือติดตั้งบนเพดาน ซึ่งสามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสมของแต่ละบ้านได้เลยค่ะ



4.ตั้งห้องครัวให้ถูกทิศทางของลม

ในการจะทำห้องครัวนั้นควรดูทิศทางที่ลมจะเข้ามาในบ้านและทางที่ลมจะออกจากตัวบ้าน โดยควรทำห้องครัวให้อยู่ในทางที่ลมจะออกจากตัวบ้าน หรือในบ้างบ้านอาจทำห้องครัวอยู่นอกตัวบ้านโดยในอยู่ในที่โปร่งเพื่อไม่ให้มีกลิ่นครัวอบอวนอยู่ในบ้านนั่นเอง



5.เครื่องดูดควัน

บ้านสไตล์ไทยอาจไม่คุ้นเคยกับเครื่องดูดควันที่ใช้ติดตั้งเหนือเตาแก๊สเพื่อใช้ดูดควันจากการทำอาหารโดยเฉพาะ แต่สำหรับบ้านที่ทั่วบ้านติดตั้งเครื่องปรับอากาศและไม่มีช่องทางระบายกลิ่นได้เหมาะอย่างยิ่งที่ต้องติดตั้งเครื่องดูดควันเพื่อดูดกลิ่นจากการทำอาหารโดยเฉพาะนั่นเอง ซึ่งในบางรุ่นนั้นจะมีฟังก์ชั่นดูดซับกลิ่นและควัน ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ก่อนปล่อยควันออกไปเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อนบ้านอีกด้วย



แถม ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

อีกวิธีที่ช่วยให้บ้านอากาศสดชื่นขึ้นก็คือการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านแต่บางท่านอาจยังไม่ทราบว่าเราสามารถปลูกต้นไม้ในห้องครัวเพื่อดูดซับกลิ่นได้ด้วยซึ่นต้นไม้ที่แนะนำในการปลูกในห้องครัวเพื่อดูดกลิ่นและความชื้นเช่น ต้นบีโกเนีย ต้นสวีดิช ไอวี่ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย ทนต่อสภาพแวดล้อมในห้องครัวและยังสามารถดูดซับเชื้อราในอากาศได้อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้