10 สิ่งสกปรก ที่มักถูกลืมทำความสะอาดเสมอ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 สิ่งสกปรก ที่มักถูกลืมทำความสะอาดเสมอ

สิ่งสกปรกในบ้าน ที่หลายคนมักลืมว่าต้องทำความสะอาดด้วย ลองไปดูกันเลยค่ะว่าสิ่งสกปรกในบ้านที่มักถูกลืมทำความสะอาดมีอะไรบ้าง

          แม้จะมั่นใจว่าเป็นคนรักความรักสะอาด แต่ของบางชิ้นหรือพื้นที่บางแห่ง ก็อาจรอดหูรอดตาไปอย่างไม่ตั้งใจได้ ถ้าอย่างนั้นมาดูกันซิว่า อะไรบ้างที่เรามักหลงลืมและปล่อยเอาไว้ให้สกปรกด้วยความคาดไม่ถึง จะได้ใช้เป็นแนวทางทำความสะอาด ให้เนี้ยบทุกซอกทุกมุมไปเลยค่ะ



          1. ฟองน้ำล้างจาน

          ฟองน้ำล้างจานเต็มไปด้วยแบคทีเรียจากเศษอาหาร ดังนั้นถ้าไม่อยากล้างจานด้วยเชื้อโรคทุกวัน ให้แช่ฟองน้ำในน้ำสะอาด 1 แกลลอน กับน้ำยาฟอกขาว ? ถ้วย หรือจะฆ่าเชื้อด้วยความร้อนจากไมโครเวฟก็ได้ โดยอย่าลืมทำให้ฟองน้ำเปียกก่อนเอาเข้าไมโครเวฟด้วย เพื่อป้องกันฟองน้ำติดไฟ

          2. ซอกระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

          แม้ว่าซอกระหว่างตู้เย็นกับเคาน์เตอร์ครัวจะกว้างแค่ 1 นิ้ว แต่พื้นที่เล็ก ๆ นี้อาจสะสมความสกปรกมากกว่าที่คิดก็ได้ ดังนั้นให้เลื่อนตู้เย็นออกมาเพื่อทำความสะอาดพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นใต้ตู้เย็นที่มักมีฝุ่นละอองและความสกปรกไปฝังตัว หรือหากเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นไหนเคลื่อนย้ายลำบาก ให้ใช้หัวดูดฝุ่นอันเล็กที่แถมมากับตัวเครื่อง ดูดทำความสะอาดเศษอาหารและความสกปรกที่ซ่อนอยู่

          3. ถุงผ้าจ่ายตลาด

          ถุงผ้าจ่ายตลาดนั้นดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่อาจไม่ดีต่อสุขภาพได้หากเราไม่ดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นให้ซักถุงผ้าด้วยน้ำร้อน เพื่อจำกัดคราบสกปรก เศษอาหาร และแบคทีเรีย และหมั่นซักทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดี

          4. ช่องเก็บของต่างๆ ในตู้เย็น

          เราอาจเช็ดทำความสะอาดพื้นที่ใหญ่ ๆ และมองเห็นง่ายในตู้เย็นอยู่เสมอ แต่ช่องเก็บของต่าง ๆ ในตู้เย็นก็ละเลยไม่ได้ โดยให้ถอดช่องเก็บทุกอันออกมา แล้วล้างทำความสะอาดในน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน เพื่อขจัดเศษอาหาร แบคทีเรีย และคราบสกปรกต่างๆ



          5. ด้านบนของสิ่งต่างๆ

          ปกติเรามักทำความสะอาดจุดที่เอื้อมถึงหรือมองเห็นได้ง่าย ดังนั้นเราจึงอาจละเลยพื้นที่บางแห่งไป อย่างเช่น ด้านบนของตู้ กรอบบนเหนือบานประตูหรือหน้าต่าง ดังนั้นเพื่อความสะอาดปราศจากเชื้อโรค อย่าลืมดูแลพื้นที่เหล่านี้ด้วย

          6. พัดลมและหลอดไฟติดเพดาน

          ด้วยเหตุผลเดียวกับข้อก่อนหน้าที่เรามักทำความสะอาดสิ่งที่เอื้อมถึงง่าย ดังนั้นเราจึงมักละเลยพัดลมเพดาน รวมถึงหลอดไฟติดเพดานไป ซึ่งการที่ของเหล่านี้อยู่สูง ก็ไม่ได้แปลว่าความสกปรกจะเกาะไม่ถึง ดังนั้นให้ทำความสะอาดให้เป็นประจำด้วยไม้ขนไก่ จะได้ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและความสกปรก

          7. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็กๆ

          ของชิ้นเล็กๆ อย่าง รีโมททีวี โทรศัพท์มือถือ หรือหูฟัง ที่เราใช้เป็นประจำ ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีเช่นกัน ดังนั้นให้เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อช่วยฆ่าเชื้อ โดยอย่าลืมเช็คคู่มือการใช้ให้แน่ใจก่อนว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว เป็นแบบเช็ดทำความสะอาดได้



          8. ไม้กวาด

          ไม่น่าแปลกใจ หากไม้กวาดจะเต็มไปด้วยความสกปรก ดังนั้นอาบน้ำให้ไม้กวาด ด้วยการนำมาแกว่งในน้ำอุ่นผสมสบู่ หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาความสกปรกออกไปก็ได้

          9. หมวก ผ้าพันคอ และถุงมือ         

          แม้ว่าหมวก ผ้าพันคอ และถุงมือ จะถูกใช้นานๆ ครั้ง และยังสัมผัสพื้นที่ร่างกายแค่นิดเดียว แต่มันก็สกปรกไม่น้อยไปกว่าเสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ เราจึงควรทำความสะอาดด้วยการซักให้เป็นประจำ

          10. กระเป๋ากีฬา

          คงไม่มีใคร ไม่รีบซักเสื้อผ้าที่เปียกเหงื่อจากการเล่นกีฬา เพราะเรารู้ว่ามันต้องสกปรก และเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียแน่นอน ดังนั้นอย่าละเลยการซักกระเป๋ากีฬาที่เปื้อนเหงื่ออยู่ทุกวันด้วย โดยหากเป็นกระเป๋าชนิดที่ซักในเครื่องได้ ให้นำใส่ถุงซักผ้า ก่อนนำลงถังซัก แต่หากซักไม่ได้ หรือขนาดใหญ่กว่าถังซักผ้า ให้เช็ดภายในด้วยผ้าชื้น จากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาไว้ข้างในเพื่อช่วยดับกลิ่น

          เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่และสิ่งของที่อาจมองข้ามไปเหล่านี้ด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนของความสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจจะส่งผลเสียของสุขภาพเราได้

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้