มาทำความรู้จักสารทำความสะอาดที่นิยมใช้ในงานบ้านกัน

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  4258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักสารทำความสะอาดที่นิยมใช้ในงานบ้านกัน

1 . โซดาไฟ (โซเดียมไฮดรอกไซด์)

โซดาไฟ หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ นั้นมักจะถูกหยิบมาใช้เวลาที่เกิดปัญหาท่อน้ำอุดตันหนัก ๆ โดยลักษณะของโซดาไฟที่ซื้อมาจากร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรือร้านทั่ว ๆ ไปนั้นจะมีลักษณะเป็นของแข็งสีขาว ๆไม่มีกลิ่น หากต้องการนำมาใช้กับท่อระบายน้ำต้องมีการนำไปผสมกับน้ำและคนให้ละลายจนหมดก่อน ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังมาก ๆ เลยค่ะ เพราะยิ่งเข้มข้นเท่าไรก็จะยิ่งร้อน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา ไปจนถึงระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าคราบอุดตันในท่อนั้นเกิดจากอะไร เพราะโซดาไฟนั้นสามารถใช้ได้กับคราบไขมัน สบู่หรือผงซักฟอกเท่านั้นค่ะ ถ้าเป็นคราบตะกรันหรือหินปูนคงต้องขอผ่านก่อนเลย

2 . เบกกิ้งโซดา (โซเดียมไบคาร์บอเนต)

เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต นั้นจัดว่าเป็นผู้ช่วยในงานบ้านที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะเจ้าผลึกสีขาว ๆ นี้สามารถช่วยได้ทั้งการทำความสะอาด ขจัดคราบ ดับกลิ่น น้ำยาหลาย DIY หลาย ๆ สูตรจะขาดไปไม่ได้เลย ที่สำคัญยังเป็นมิตรกับผิวหนังและอาหาร โดยบางคนอาจสับสนระหว่างเบกกิ้งโซดาและผงฟูที่ใช้ทำขนมว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง คำตอบก็คือเบกกิ้งโซดานั้นเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งที่ต้องรวมกับสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดและแป้งจึงจะออกมาเป็นผงฟูค่ะ

3 . โซดาซักผ้า (โซเดียมคาร์บอเนต)

โซดาซักผ้า มีอีกชื่อว่า โซเดียมคาร์บอเนต ซึ่งถ้ามองผ่าน ๆ ชื่อจะคล้ายกับเบกกิ้งโซดามาก ๆ ทำให้หลายคนสับสนได้ ต้องคอยอ่านและสังเกตดีๆ นะคะ นอกจากนี้ก็ยังเรียกได้อีกอย่างว่า โซดาแอช หน้าตาจะเป็นผงสีขาวที่ไม่มีกลิ่น สามารถดูดความชื้นและละลายน้ำได้ดี มักเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผงซักฟอก ซึ่งนั่นก็ทำให้คุณแม่บ้านสามารถนำสารตัวนี้มาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำผลิตภัณฑ์ซักผ้าแบบ DIY ได้ โดยอย่าลืมใส่ถุงมือและระวังในขั้นตอนการผสมด้วยนะคะ



4 . รับบิ้งแอลกอฮอล์ (ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์)

ไม่ว่าจะเป็น รับบิ้งแอลกอฮอล์ หรือ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ ก็คือแอลกอฮอล์เช็ดแผลที่รู้จักกันโดยทั่วไปนั่นเอง เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าแอลกอฮอล์นี้มีฤทธิ์ในการช่วยฆ่าเชื้อโรค จึงมักจะเป็นส่วนผสมในน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อสูตรต่าง ๆ ที่ใช้ได้ทั้งบนเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในบ้านและพื้นผิวต่าง ๆ โดยปกติรับบิ้งแอลกอฮอล์จะเป็นของเหลวใส ไม่มีกลิ่น แต่ที่เห็นเป็นสีฟ้านั้นเกิดจากการเติมสีเพิ่มลงไป เพื่อไม่ให้สับสนกับเอทิลแอลกอฮอล์ที่ไว้สำหรับดื่มได้นั่นเองค่ะ


5 . เกลือแกง (โซเดียมคลอไรด์)

งานหลัก ๆ ที่เหล่าแม่บ้านมักคุ้นเคยกับการนำเกลือแกง หรือ โซเดียมคลอไรด์ มาใช้ก็คงหนีไม่พ้นการปรุงและการถนอมอาหาร แต่นอกจากนี้เกลือแกงหรือเกลือทะเลก็ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง โดยเฉพาะการทำความสะอาด ตั้งแต่การนำมาล้างผัก ผลไม้ สำหรับรับประทาน ทำความสะอาดผิวหนัง รวมทั้งการขจัดคราบหลาย ๆ สูตรสำหรับเครื่องครัว เครื่องเงิน หรือพื้นผิวที่มีความเงาก็ยังต้องพึ่งเกลือแกง เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติอีกชนิดที่มีต้องมีติดบ้านไว้ใช้งานเลยค่ะ


6 . กรดน้ำส้ม (กรดแอซีติก)

กรดน้ำส้ม หรือ กรดแอซีติก นั้นเป็นสารประกอบตัวหนึ่งในน้ำส้มสายชูที่ให้รสเปรี้ยวและมีกลิ่นฉุน ซึ่งแม้จะฟังดูคล้ายกับกรดซิตริกที่อยู่ในผลไม้ตระกูลส้ม แถมยังมีรสเปรี้ยวเหมือนกัน แต่ก็เป็นคนละตัวกันนะคะ ซึ่งเจ้ากรดตัวนี้จะกลายเป็นกรดอ่อนเมื่อละลายน้ำ อย่างในน้าส้มสายชูจะมีกรดน้ำส้มอยู่เพียง 5% ทำให้นำไปใช้งานได้โดยไม่เกิดอันตราย ซึ่งถ้ามีปัญหาในท่ออุดตันจากคราบตะกรันฝังแน่นอย่างหินปูนล่ะก็ สามารถนำไปใช้เพื่อขจัดคราบพวกนี้ได้ นอกจากนี้ก็ยังใช้ทำความสะอาดผ้าที่เลอะคราบจากสิ่งที่เป็นด่าง อย่างคราบเหลือง หรือคราบจากหมากฝรั่งได้เหมือนกัน


7 . บอแรกซ์ (โซเดียมโบเรท)

ผงบอแร็กซ์ หรือ โซเดียมโบเรท นั้นมีชื่อเรียกหลายอย่างด้วยกัน ตั้งแต่น้ำประสานทอง ผงกรอบ หรือเพ่งแซ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผงสีขาวขุ่น ละลายน้ำง่าย แม้บอแรกซ์จะไม่ควรนำมาใช้กับอาหาร แต่ในด้านของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดนั้นต้องถือว่าเป็นพระเอกอีกตัวเลยค่ะ โดยพื้นฐานจะเป็นสารที่ผสมอยู่ในสบู่และยาสีฟัน แต่ในส่วนของงานบ้านก็สามารถหยิบมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งทำความสะอาดครัว ห้องน้ำ กระจก ช่วยแก้ปัญหาท่ออุดตัน กำจัดสนิมและคราบหมอง รวมทั้งช่วยในการไล่แมลงและหนู ถ้าหากนำมาใช้ให้เหมาะสมก็ถือว่าเป็นสารอีกชนิดที่มีประโยชน์รอบด้านเลยค่ะ


8 . ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

มาถึงสารตัวสุดท้ายที่อาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไร นั่นก็คือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่เป็นของเหลวใส ดูคล้ายน้ำ แต่หนืดกว่าเล็กน้อย สารตัวนี้มีคุณสมบัติในการฟอกสีและเป็นสารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วย เห็นได้จากบางครั้งที่มีการนำมาเช็ดแผลและทำความสะอาดผิวหนัง นอกจากนี้ก็ยังนำมาใช้ทำน้ำยาบ้วนปาก แต่ถ้าหากต้องการนำมาใช้ในงานบ้านก็สามารถผสมกับน้ำเปล่าและใช้แช่ผ้าขาวรวมทั้งเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งได้ หรือจะเติมสบู่เหลวเพิ่มเข้าไปก็จะได้น้ำอเนกประสงค์สำหรับทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : www.baanlaesuan.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้