รวมเทคนิคการทำความสะอาดบ้านให้ครบ จบในรอบเดียว!

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมเทคนิคการทำความสะอาดบ้านให้ครบ จบในรอบเดียว!

เริ่มทำความสะอาดจากชั้นบนสุดก่อน 

หลักการทำความสะอาดบ้านอย่างแรกที่ผมอยากแนะนำเพื่อนๆ ก็คือเริ่มทำความจากชั้นบนสุดของบ้านก่อนแล้วค่อยๆ ไล่ลงมาจนถึงชั้นล่าง เพราะหากเราทำความสะอาดชั้นล่างสุดก่อนล่ะก็ รับรองว่าฝุ่นจากชั้นบนที่เราขึ้นไปทำความสะอาดต่อก็จะร่วงหล่นลงมารอให้เรามากวาดซ้ำอีก! แบบนี้ไงมันถึงไม่จบสักที แต่ถ้าเราเริ่มจากชั้นบนสุดก่อน ละอองฝุ่นก็จะปลิวลงมากองที่ชั้นล่างสุด รอให้เราจัดการทีเดียว เป็นไงครับ ? เริ่มเห็นแววแม่บ้านมือหนึ่งแล้วใช่มั้ยล่ะ

เริ่มทำความสะอาดจากด้านในออกไปด้านนอก

ใครที่อยู่บ้านชั้นเดียว คอนโด รวมถึงห้องเช่าต้องฟังให้ดีเลยครับ โดยหลักการจะคล้ายๆ กับในข้อแรกนั่นก็คือ เราควรเริ่มความสะอาดจากส่วนในสุดของบ้านก่อน เพราะหากเราทำความสะอาดด้านนอกก่อน หรือตรงกลางก่อน ฝุ่นจากด้านในก็จะปลิวออกมาอยู่ดี ดังนั้นถ้าเราทำความสะอาดจากด้านในก่อนแล้วไล่ออกมาเรื่อยๆ ก็เหมือนเป็นการกวาดต้อนฝุ่นให้ค่อยๆ ออกไปจากที่อยู่อาศัยจนหมดนั่นเอง  

อย่ามองข้ามชั้นวางของ

บนตู้เสื้อผ้า ตู้โชว์ และชั้นวางของ พื้นที่ต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี แล้วยิ่งมีของวางไว้เยอะๆ แล้วด้วยล่ะก็ฝุ่นคงตั้งรกรากเป็นหลักแหล่งแน่เลยล่ะครับ ดังนั้น เมื่อเราเริ่มทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของบ้านก็ควรเริ่มมองหาจุดสะสมฝุ่นพวกนี้ก่อนเลยครับว่ามีอยู่ในห้องหรือไม่ ถ้ามีก็จัดการก่อนเป็นอันดับแรกเลยแล้วค่อยกวาดถูทีหลัง ก็จะช่วยลดเวลาในการทำความสะอาดได้มากเลยทีเดียว 

ซอกหลืบและผ้าม่านก็สำคัญ

อีกหนึ่งปัญหาที่ทุกคนต้องเคยเจอกันมาบ้าง คิดว่าทำจนบ้านสะอาดเอี่ยมอ่องแน่นอนแล้ว แต่ไม่นานนักเจ้าฝุ่นตัวร้ายมันก็กลับมาอย่างรวดเร็ว! มันมาจากไหน! ก็ตามซอกหลืบที่ยากต่อการทำความสะอาดนั่นไงล่ะ หลังตู้เสื้อผ้าเอย ใต้โซฟาเอย หลังตู้เย็นเอย ยังไม่หมดแค่นั้นนะครับ ลองไปเปิดดูตามรางผ้าม่านดู รับรองว่าต้องเจอรังลับของขบวนการฝุ่นแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่าลืม! จัดการฝุ่นที่อยู่ตามซอกหลืบและรางผ้าม่านให้สะอาด ก็จะช่วยให้บ้านสะอาดขึ้นเยอะเลยล่ะครับ

เรื่องพื้นๆ เอาไว้ทีหลัง

อย่าเพิ่งรีบร้อนกวาดพื้นหรือถูพื้นก่อนเมื่อทำความสะอาดบ้าน ให้เก็บไว้ทำทีหลังสุดเลยครับ เพราะไม่ว่าจะทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หรือกวาดหยากไย่บนเพดาน ยังไงเศษผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ก็ต้องตกลงบนพื้นอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อนๆ ควรทำความสะอาดส่วนอื่นให้เรียบร้อยก่อน อย่างการปัดฝุ่นตามโต๊ะ ตู้ รวมถึงเช็ดถูเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เมื่อเสร็จแล้วค่อยกวาดและถูพื้น จะได้ไม่ต้องทำงานเดิมซ้ำซ้อนหลายรอบ

หาตัวช่วยแบ่งเบาภาระ

พ่อบ้านและแม่บ้านยุคใหม่ถือว่าโชคดีมาก เพราะในปัจจุบันมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายออกมาช่วยในการทำงานบ้าน อย่างเครื่องดูดฝุ่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น หุ่นยนต์ถูบ้าน หรือไม้ถูที่ไม่ต้องใช้มือซักม็อบอีกต่อไป และเครื่องมืออีกหลายอย่าง การมีเครื่องมือทุ่นแรงพวกนี้ก็สามารถช่วยให้เราประหยัดเวลาการทำความสะอาดบ้านไปได้มากพอสมควรเลยล่ะ

ดูแลรักษาตัวช่วยของเราบ้าง

นอกจากทำความสะอาดบ้านแล้ว เราควรทำความสะอาดเจ้าสิ่งของที่ช่วยให้เราทำความสะอาดบ้านด้วย อย่างไม้กวาด ไม้ถู ฟองน้ำ ถุงมือ ฯลฯ เพราะเมื่อใช้งานไปนานๆ เครื่องมือพวกนี้ก็อาจเกิดความสกปรกได้ อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่จำกัด นอกจากนี้ หากไม่ได้รับการดูแลรักษาหรือใช้งานมันนานเกินไปก็อาจทำให้เครื่องมือทำความสะอาดมีประสิทธิภาพลดลงหรือกลายเป็นทำให้สกปรกกว่าเดิมแทน  

การทำความสะอาดบ้านนั้นจริงๆ แล้วมันไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่เพื่อนๆ คิดกันหรอกครับ อาจเป็นเพราะเราทำมันอย่างผิดวิธีมาโดยตลอด ทำให้กวาดถูวนเวียนหลายรอบกว่าจะสะอาด แต่ถ้าเราทำอย่างถูกวิธีโดยนำเทคนิคการทำความสะอาดดังที่กล่าวมาไปปรับใช้แล้วล่ะก็ เชื่อได้เลยว่าบ้านของเพื่อนๆ จะสะอาดเอี่ยมอ่องโดยไม่ต้องทำซ้ำหลายรอบแน่นอนครับ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้