ทำความสะอาดบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย และห่างไกลจาก COVID-19

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความสะอาดบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย และห่างไกลจาก COVID-19

แม้เชื้อโรคเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็นำไปสู่ความเจ็บป่วยและโรคร้ายแรงหลายชนิด  เชื้อโรค อาทิ ไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ไรฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ชนิดต่าง ๆ มักจะปนเปื้อนอยู่ในอากาศและบริเวณพื้นผิวที่มีการสัมผัสเป็นประจำ สามารถเติบโตได้ดีและรวดเร็วเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่เหมาะสม และสามารถแพร่กระจายได้อย่างง่ายดายผ่านการสัมผัส การรับละอองฝอยจากการไอ จาม หรือจากสารคัดหลั่งของผู้ที่มีเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรค COVID-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปกว่า 485,000 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อราว 10 ล้านคนทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 26 มี.ค. 2563) เนื่องจากไวรัสชนิดนี้สามารถอยู่รอดบนพื้นผิวต่าง ๆ และในอากาศที่นิ่งสนิทได้หลายชั่วโมง การดูแลที่อยู่อาศัยให้สะอาดอยู่เสมอจึงถือการรับมือในเชิงป้องกันวิธีหนึ่งที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง

• สิ่งของที่ใช้และสัมผัสเป็นประจำทุกวัน เช่น โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป แท็ปเล็ต หูฟัง รีโมท สวิตช์ไฟ
เช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ต้องหยิบจับบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% ตามด้วยผ้าแห้งสะอาดทุกครั้งก่อนใช้และหลังใช้เนื่องจากการสัมผัสบ่อย ๆ หมายถึงโอกาสเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

• อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ เช่น โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างมือ อ่างอาบน้ำ
ห้องน้ำเป็นห้องที่มีความชื้นแทบจะตลอดเวลา จึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากกว่าห้องอื่น ๆ สามารถทำความสะอาดด้วยน้ํา ยา ทํา ความ สะอาด อาทิ น้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาฟอกขาว โดยราดทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ ก่อนจะล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า

• พื้นผิวที่เป็นโลหะ เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ
เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70-90% แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง ทั้งนี้ ห้ามใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวเด็ดขาดเนื่องจากมีฤทธิ์กร่อนโลหะ

• ผ้าชนิดต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู
เสื้อผ้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเครื่องใช้ที่เป็นผ้า อาทิ ผ้าม่าน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว และผ้าปูที่นอน ควรซักด้วยน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 25 นาที โดยสามารถซักร่วมกับผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติ

• แผ่นกรองแอร์ แผ่นกรองเครื่องฟอกอากาศ มู่ลี่ มุ้งลวด
แผ่นกรอง มู่ลี่ และมุ้งลวดทำหน้าที่ดักจับฝุ่นและเชื้อโรคต่าง ๆ จึงอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ดังนั้น หมั่นถอดแผ่นกรองของเครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ รวมถึงมุ้งลวดออกมาล้างด้วยน้ำเปล่า จากนั้น ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่และใช้แปรงช่วยขัดฝุ่นที่สะสมอยู่ออกให้หมดจด และนำไปผึ่งหรือตากแดดให้แห้งสนิท ส่วนมูลี่นั้น สามารถเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทีละซี่ แล้วใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดซ้ำ

• อุปกรณ์ทำความสะอาด
นอกจากการทำความสะอาดบ้านและของใช้ในบ้านแล้ว ยังควรทำความสะอาดอุปกรณ์ ทํา ความ สะอาด บ้านหลังใช้งานทุกครั้ง เช่น แช่ถังถูพื้นหรืออุปกรณ์ทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำยาฟอกผ้าขาว



วิธีการทำความสะอาดบ้านเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ตัวปลอดภัยจากเชื้อไวรัส

นอกจากวิธีการทำความสะอาดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การเปิดประตู หน้าต่างให้ลมพัด มีอากาศถ่ายเท และเปิดรับแสงธรรมชาติในยามบ่ายก็สามารถช่วยได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากไวรัส Covid-19 นั้นห่อหุ้มด้วยไขมัน จึงไม่ชอบพื้นที่อากาศถ่ายเทและแสงแดดที่ร้อนจัดมาก ๆ ซึ่งสภาพอากาศในประเทศไทยเราก็ค่อนข้างร้อนอยู่เป็นทุนเดิม ก็จะสามารถช่วยป้องกันและกำจัดไวรัสชนิดนี้ได้

แต่หากการทำความสะอาดดังกล่าวยังไม่เพียงพอ ท่านอาจพิจารณาเลือกใช้บริการรับทำความสะอาดบ้าน จากบริษัททำความสะอาด T&T FUJI ที่มีความเป็นมืออาชีพ อีกทั้งพนักงานทุกคนผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีทั้งทักษะปฏิบัติงานและมารยาท สะอาด ขยัน สุภาพ อดทน สู้งาน มีจรรยาบรรณ รักในวิชาชีพ ตรงเวลา ทำงานรวดเร็ว ประณีต ใส่ใจที่พร้อมจะช่วยท่านแบ่งเบาภาระหน้าที่ในการทำความสะอาดบ้านให้บ้านและที่พักอาศัยของท่านปราศจากเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากการรักษาความสะอาดบ้านแล้ว การใช้บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อยังเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะป้องกันท่านและคนที่ท่านรักให้ห่างไกลจากเชื้อโรคและภัยคุกคามสุขภาพต่าง ๆ เนื่องจากบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อจาก T&T FUJI จะใช้น้ํา ยา ทํา ความ สะอาดไบโอ ออร์แกนิค คุณภาพสูง มีประสิทธิภาพในการขจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสได้หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด เมื่อใช้ร่วมกับเครื่อง ULV ที่พ่นอนุภาคน้ำยาขนาดเล็กระดับนาโนและกระบวนการพ่นอบเคลือบฆ่าเชื้อโรคที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล จึงตรงเข้าฆ่าเชื้อโรคอย่างรวดเร็ว โดยไม่ทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย ไร้สารตกค้าง ปราศจากลิ่น ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก สัตว์เลี้ยง และคนชรา ออกฤทธิ์ทันทีและคงสภาพยาวนาน จึงช่วยทำความสะอาดบ้านเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ตัวปลอดภัยจากเชื้อไวรัสได้อย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้