วิธีกำจัด"ไรฝุ่น"ศัตรูตัวร้ายที่เรามองไม่เห็น

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  356 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีกำจัด"ไรฝุ่น"ศัตรูตัวร้ายที่เรามองไม่เห็น

เคยสังเกตุกันมั้ยว่า เวลาที่เราป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจสาเหตุมาจากอะไร หรือ ทำไมอยู่ดีๆเราถึงเป็นโรคภูมิแพ้ สาเหตุก็มาจาก ไรฝุ่น ที่ฝังตัวอยู่ในที่นอนของเรานี่เอง วันนี้เรามาดูกำจัด ไรฝุ่น พวกนี้กันดีกว่าค่ะ

ก่อนอื่นมารู้จักเจ้า ไรฝุ่น ศัตรูตัวร้ายกันก่อน ’ ไรฝุ่น ‘ จัดเป็นสัตว์ประเภทเดียวกับเห็บ แมลง สัตว์พวกนี้เป็นสัตว์เล็ก ขนาดตัวเพียง 0.1-0.3 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไรฝุ่นมักอยู่ในที่ปราศจากแสง มีความอับชื้น ชอบเกาะอยู่กับเส้นใย ซึ่งสถานที่ที่เหมาะสมมากที่สุดก็คือชุดเครื่องนอน หมอน มุ้งของเรานี่เอง

สาเหตุที่ไรฝุ่นอันตรายนั้น ไม่ได้เกิดมาจากการกัดของตัวไรฝุ่นเอง แต่เกิดจากปฏิกิริยาของโปรตีนในมูลที่ตัวไรฝุ่นขับถ่ายออกมา และ ส่วนหนึ่งมาจากซากไรฝุ่นที่หมดอายุขัยแล้ว พิษของโปรตีนมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของเรา ทำให้เกิดโรคหอบหืด หากคุณเป็นโรคภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจอักเสบที่เกิดจากตัวไรฝุ่น อาจสามารถถ่ายทอดโรคพวกนี้ผ่านทางพันธุกรรมได้อีกด้วย

เห็นอันตรายของตัวไรฝุ่นกันไปแล้ว มาดูวิธีกำจัดศัตรูตัวร้ายพวกนี้กันดีกว่าค่ะ เป็นวิธีที่เราสามารถทำได้เองง่ายๆเลย

ทำความสะอาดเตียงนอน
โดยการนำผ้าปูที่นอนไปแช่น้ำในอุณหภูมิ 55 - 60 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วนำมาซักตามปกติ หรือ นำผ้าปูที่นอนใส่ถุงดำและเอาไปตากแดดทิ้งไว้จนกว่าจนหมดแล้วนำไปซักตามปกติเช่นกัน ความร้อนจะช่วยให้ไรฝุ่นตาย และนำไปซักเผื่อเอาไรฝุ่นพวกนั้นออก

ดูดทำความสะอาดพื้นให้ทั่ว
ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดพื้นบ้านให้ทั่ว ตามมุมหรือซอกเล็กๆต่างๆ ยิ่งพื้นที่ปูด้วยพรมควรต้องใส่ใจทำอย่างละเอียด เพราะพรมเป็นแหล่งที่อยู่ชั้นดีของไรฝุ่น ถ้าเป็นไปได้ให้ดูดฝุ่นให้หมด แล้วใช้เครื่องพ่นไอน้ำที่มีความร้อนสูงพ่นอีกรอบค่ะ

ควบคุมความชื้นในห้องของคุณ
ไรฝุ่นจะเจริญเติบโต และ ขยายพันธุ์ได้ดีในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ดังนั้นควรควบควมความชื้นในห้องให้อยู่ที่ไม่เกิน 35% ซึ่งสามารถซื้อเครื่องมือควบคุมความชื้นมาใช้ได้ แต่หากเราใช้เครื่องนี้จะรู้สึกว่าอากาศของห้องร้อนแบบแห้งๆค่ะ แต่จะช่วยกำจัดไรฝุ่นได้ดี

ดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณ
การรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งบางคนเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านต้องหมั่น อาบน้ำ หรือ ใช้เครื่องดูดฝุ่นของสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เอาที่นอนของเขาไปซักบ่อยๆเผื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมของไรฝุ่น หมัด และ เห็บค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้