ความสำคัญของความสะอาด

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  8183 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำคัญของความสะอาด

เรื่องทำความสะอาด เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายๆ คนเลยทีเดียวนะคะ เพราะบ้านเมืองของเราเป็นเมืองร้อน ทำให้มีฝุ่นละอองปลิวอยู่ในอากาศเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องมาจากบนท้องถนน มีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทั้งควันจากท่อไอเสีย และฝุ่น ผง ที่ฟุ้งกระจายอยู่ทั่วไป อีกทั้งผู้คนก็ยังติดนิสัยทิ้งถุงขยะ ทำให้บรรยากาศรอบตัวเรา ไม่ค่อยน่ารื่นรมย์กันซักเท่าไร

จำได้ว่า ครั้งหนึ่ง เราเคยมีการรณรงค์ทำความสะอาด และการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง แต่เมื่อโครงการนั้นจบลง ความเคยชินเก่าๆ ก็ทำให้ผู้คนกลับมาประพฤติ ปฏิบัติเหมือนเดิม ทั้งๆ ที่ ถังขยะ ก็มีวางกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ให้เห็นกันอย่างเด่นชัด

 

นอกจากการทำความสะอาด ตามถนนหนทาง ตามที่เกริ่นนำมาแล้ว ตามสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น วัดวาอาราม ที่มีผู้คนนิยมไปทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรม สักการะบูชาพระ โดยเฉพาะในวันหยุด เราจะเห็นได้ว่า หลังจากที่มีการซื้อดอกไม้ ธูปเทียน และทองคำเปลว สำหรับปิดองค์พระแล้ว เมื่อเสร็จพิธี ก็จะมีเศษกระดาษ เศษดอกไม้ หล่นเกลื่อนกระจายอยู่เต็มไปหมด|


หรือแม้แต่ตามสวนสาธารณะ ที่เปิดให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้ทุกๆ คน ได้มีที่ออกกำลังกาย ครอบครัวเล็กๆ พากันมาปิคนิค เพื่อให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น ออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่หลายๆ ครั้ง ที่มีคนทิ้งขยะไว้ให้ดูต่างหน้า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจของครอบครัว

สิ่งเหล่านี้ กลายเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ สำหรับผู้ดูแลสถานที่ แม้ว่าจะเป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแล ทำความสะอาด แต่การปลูกจิตสำนึกให้ทุกๆ คน มีส่วนร่วมกันในการทำความสะอาด สถานที่ต่างๆ ที่ไปใช้บริการ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

เพราะเราทุกคน จะได้มีสถานที่สะอาดๆ ไว้เพื่อพักผ่อน ในวันที่ชีวิตต้องการความผ่อนคลาย โดยไม่ต้องมาคอยหงุดหงิด เสียอารมณ์กับขยะ หรือความสกปรก ที่แต่ละคนทิ้งไว้ก่อนหน้านี้

วิธีทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ จริงๆ แล้ว แค่เราให้ความร่วมมือ ช่วยกันคนละนิด คนละหน่อย เมื่อเห็นถุงขยะปลิวอยู่แบบไม่เป็นที่เป็นทาง ก็ช่วยเก็บลงถังขยะ โดยไม่ต้องรอให้เป็นหน้าที่ของคนกวาดขยะ

ที่สำคัญ ต้องเริ่มที่ตัวเรา ถ้าแต่ละคนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะ หรือเตือนสมาชิกในครอบครัว ให้รู้จักทำหน้าที่ เสียสละเพื่อสังคมบ้าง บ้านเมืองของเราก็จะสะอาดเอี่ยม เรียบร้อย เมื่อมองไปรอบๆ ตัว ก็จะเห็นแต่ความเจริญูหูเจริญตา

ดังเช่น ประเทศสิงคโปร์ เป็นที่ร่ำลือกันมาก เกี่ยวกับการรักษาความสะอาด นอกจากจะใช้กฏหมาย มาเป็นเกณฑ์บังคับกันแล้ว ยังมีการปลูกจิตสำนึกที่ดี จนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวกันมา

ดังนั้น เมื่ออยากให้บ้านเมืองสะอาด นอกจากจะดูแลบ้านของเรา ให้สะอาดเรียบร้อยแล้ว ทุกๆ ที่ที่เราไป ก็ควรจะช่วยกันดูแลให้สะอาดด้วยเช่นกันค่ะ

ที่มา : https://www.thaicleaningtips.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%94/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้