6 วิธีปกป้อง ไวรัสและลดความเสี่ยงของเชื้อโรค

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  405 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีปกป้อง ไวรัสและลดความเสี่ยงของเชื้อโรค

1.ทำความสะอาดรองเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าบ้าน
ก่อนเข้าบ้านให้คุณถอดรองเท้า และฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์บนพื้นรองเท้าของคุณ ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงนำเข้ามาเก็บในบ้าน

2.หมั่นทำความสะอาดของใช้ต่าง ๆ
คุณไม่สามารถบอกได้ว่าใต้กระเป๋าหรือพื้นผิวของกระเป๋าของคุณนั้นมีเชื้อโรคอะไรติดอยู่บ้าง ดังนั้นควรฉีดแอลกอฮอล์หรือยาฆ่าเชื้อที่ทำมาจากธรรมชาติ หากกระเป๋าของคุณทำมาจากวัสดุที่ละเอียดอ่อนให้ใช่ผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ชุบด้วยน้ำ ที่ผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจาน เพื่อเช็ดทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวของกระเป๋า วิธีนี้ยังใช้ได้กับถุงผ้าใช้ซ้ำก็ได้ด้วย


3. ล้างมือให้บ่อยขึ้น
โดยปกติแล้วการล้างมือที่มีประสิทธิภาพคือการล้างมือถูสบู่ประมาณ20-30 วินาที แต่คุณไม่จำเป็นต้องเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลา คุณสามารถทำให้มือเปียกและปิดก๊อกน้ำและใช้สบู่เพื่อทำความสะอาดฝ่ามือ หลังมือ ช่องว่างระหว่างนิ้ว มือด้านหลัง นิ้วมือทั้งสิบ และข้อมือของคุณ จากนั้นค่อยเปิดก๊อกน้ำอีกครั้งเพื่อล้างทำความสะอาด

4. ฆ่าเชื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ หรือสิ่งของที่คุณใช้เป็นประจำ
จากการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสอย่างโรคซาร์ส แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเชื้อโรคสามารถมีชีวิตอยู่ได้ตั้งแต่หลายชั่วโมงจนถึงหลายวัน ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของพื้นผิว อุณหภูมิและความชื้น นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการทำความสะอาดสิ่งของที่เราใช้อยู่เป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ นั้น หลังจากปิดเครื่องเรียบร้อยแล้ว ให้เช็ดอุปกรณ์ด้วยผ้าสะอาด ผสมน้ำยาล้างจานอ่อน ๆ หรือแอลกอฮอล์ โดยไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดแบบใช้กระดาษทิชชู่ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หรือทิชชู่เปียกที่มีส่วนผสมของพลาสติก

หรืออีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเทคโนโลยีคือการใช้อุปกรณ์ฆ่าเชื้อแสง UV ส่วนตัวสำหรับการทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

5. ภาชนะใช้ซ้ำ ควรล้างให้สะอาดอยู่เสมอ 
สถานการณ์ในตอนนี้ที่ร้านอาหาร หรือแบรนด์กาแฟหลาย ๆ ร้านเริ่มกลับมาใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในการติดต่อของเชื้อโรค อาจทำให้ใครหลายคนที่พกแก้ว พกกล่องกันเป็นชีวิตจิตใจต้องเป็นกังวลไปด้วย แต่จริง ๆ แล้วคุณยังสามารถใช้ภาชนะใช้ซ้ำเหล่านี้ได้เหมือนเดิมค่ะ กลับบ้านทุกครั้ง อย่าลืมล้างแก้วน้ำหรือภาชนะพกพาทุกวันด้วยน้ำยาล้างจาน แม้ว่าเราจะใช้ใส่แค่น้ำเปล่าก็ตาม 

6. บอกเคล็ดลับเหล่านี้ให้กับสมาชิกครอบครัว
แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติตามขั้นตอนหรือข้อควรระวังต่าง ๆ และหากทุกคนทำจนติดเป็นนิสัยแล้วนั้นยิ่งส่งผลดีมากขึ้นไปอีก

สภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขในตอนนี้กำลังสอนให้เราตระหนักถึงกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ของเรามากขึ้น นอกเหนือจากการทำตาม 6 วิธีข้างต้นแล้วนั้น ยังมีสิ่งอื่นที่คุณสามารถทำได้  เช่น การหลีกเลี่ยงไปสถานที่ที่มีผู้คนแออัด หมั่นทำความสะอาดบ้านของคุณ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ อย่างพื้น โต๊ะ หรือโซฟา) เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีของตัวเอง และให้สถานที่รวมถึงสิ่งของรอบ ๆ ตัวเราสะอาดอยู่เสมอ

ที่มา : https://www.greenpeace.org/thailand/story/11511/general-6ways-protect-yourself-from-virus/?gclid=Cj0KCQjwyZmEBhCpARIsALIzmnIbeMZK_if5pIy0gAdFIVf5KT6Q1N47_GiBM9qFAywoGbjAA4cMS6IaAk86EALw_wcB

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้