ความเชื่อผิด ๆ 8 อย่างเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเชื่อผิด ๆ 8 อย่างเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน

1. ออกแรงเช็ดพรม
 
          หากคุณทำเครื่องดื่มหกบนพรม คุณก็มักจะนำผ้าชุบน้ำมาถูกแรง ๆ เพราะคิดว่าจะทำให้รอยเปื้อนหายไปใช่ไหมคะ? ซึ่งจริง ๆ แล้วยิ่งคุณใช้แรงถูพรมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เส้นใยของพรมเสียหายมากเท่านั้น การทำความสะอาดที่ถูกต้องควรใช้ช้อนขูดเบา ๆ ซะก่อน แล้วใช้ผ้าขาวซับน้ำและความชื้นออกให้หมด (พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าสีและผ้าที่มีลวดลาย) จากนั้นก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดพรม เช็ดคราบสกปรกออกอย่างเบามือ แค่นี้ก็ทำให้พรมของคุณกลับมาสวยสะอาดได้เหมือนเดิมแล้ว
 
ความเชื่อผิด ๆ 8 อย่างเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน
 
 2. เช็ดกระจกในวันฟ้าใส 
 
          เช็ดกระจกไม่ใช่จะเช็ดกันได้ทุกวัน คุณควรเลือกวันที่จะทำความสะอาดมันด้วย เพราะหากคุณเลือกเช็ดกระจกในวันที่มีแดดจัด ความร้อนจากแสงแดดจะทำให้น้ำหรือน้ำยาแห้งเร็ว ซึ่งทำให้เกิดคราบหยดน้ำได้ง่าย ดังนั้นคุณจึงควรเลือกวันที่มีเมฆมากหรือครึ้มฟ้าครึ้มฝนเอาไว้ดีกว่า เมื่อได้วันแล้วก็จัดการฉีดน้ำยาเช็ดกระจกไว้ด้านบนสุดของกระจกตลอดทั้งแนว แล้วฉีดในแนวตั้งจนถึงด้านล่างสุดของกระจก แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ลูบลงมาเบา ๆ  ในทิศทางเดียวกัน จำไว้ว่าอย่าลงแรงมาก เพราะอาจทำให้กระจกเกิดรอยได้
 
 3. การใช้น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว
 
          ใครที่คิดว่าน้ำมะนาวและน้ำส้มสายชูจะช่วยคุณทำความสะอาดได้ทั้งบ้านนั้นคิดผิดถนัด เพราะน้ำทั้งสองประเภทนี้มีกรดอ่อน ๆ อยู่ด้วย จึงเหมาะสำหรับพื้นผิวบางชนิดเท่านั้น เช่น การทำความสะอาดคราบสบู่บนกระเบื้องในห้องน้ำ คราบน้ำต่าง ๆ ในอ่างอาบน้ำของคุณ หรือคราบสกปรกในตู้ไมโครเวฟเท่านั้น ส่วนพื้นผิวของวัสดุธรรมชาติ เช่น หินอ่อน หรือหินปูน นั้น ควรจะใช้น้ำยาเฉพาะอย่าง สำหรับทำความสะอาดจะดีกว่า
 
 4. ใช้กากกาแฟดับกลิ่นถังขยะ
 
          ถึงแม้กากกาแฟจะช่วยดับกลิ่นคาวในตู้เย็นได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่ากากกาแฟจะดับกลิ่นคาวในถังขยะของคุณได้สักหน่อย เพราะในถังขยะมีแต่ของเสียล้วน ๆ ถึงคุณมีกากกาแฟเป็นกิโล ๆ ก็ช่วยคุณไม่ได้หรอก เราจึงอยากให้คุณเปลี่ยนความคิดซะใหม่ตั้งแต่ตอนนี้ แล้วลองฝานมะนาวสักครึ่งลูก ใส่ถังขยะเพื่อดับกลิ่นเหม็นแทน จะได้ผลมากกว่า
 
 5. คิดว่าน้ำยาทุกชนิดสามารถฆ่าเชื้อโรคได้
 
          น้ำยาบางชนิดนั้นก็มีเอาไว้ทำความสะอาดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ไม่ได้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคอย่างที่คุณคิด ถ้าคุณต้องการน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคด้วยก็น่าจะดูฉลากบนขวดสักหน่อย ว่าชนิดไหนสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ นอกจากนี้คุณก็ควรอ่านวิธีทำความสะอาดด้วย เพราะน้ำยาบางชนิดนั้นต้องราดน้ำยาทิ้งเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้น้ำยาออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพ จึงค่อยลงมือทำความสะอาด
 
 6. ใช้อุปกรณ์ผิดประเภท 
 
          ก่อนที่คุณจะลงมือทำความสะอาด ควรเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับพื้นผิวของวัสดุแต่ละชนิดด้วย เพื่อไม่ให้อุปกรณ์เหล่านั้นทิ้งรอยขีดข่วนและคราบต่าง ๆ เอาไว้ให้ดูต่างหน้า เช่น ฟองน้ำนั้นไม่สามารถใช้ได้กับทุกพื้นผิวนะ เพราะหากคุณนำฟองน้ำไปเช็ดวัสดุที่มีพื้นผิวมันวาวก็จะทิ้งคราบหยดน้ำเอาไว้ เช็ดเท่าไหร่ก็ไม่สะอาดสักที ในกรณีนี้เราแนะนำให้คุณใช้ผ้าเช็ดดีกว่า และทางที่ดีควรอ่านวิธีใช้ที่แนบมากับของเหล่านั้นตั้งแต่แรกจะช่วยคุณได้มากที่สุด
 
ความเชื่อผิด ๆ 8 อย่างเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน
 
 7. ใช้น้ำยาหลายชนิด
 
          การทำความสะอาดนั้นไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาหลายชนิด เพราะบางครั้งไม่ได้ช่วยให้สะอาดขึ้นอย่างที่คิด ที่สำคัญการใช้น้ำยาหลายชนิดเกินไปอาจะทำให้สารเคมีที่ผสมอยู่ในน้ำยาชนิดต่าง ๆ จับตัวกันเป็นก้อนจนเกิดคราบเหนียว กลายเป็นลดประสิทธิภาพของแต่ละชนิดไปซะหมด ดังนั้นน้ำยาแค่ชนิดเดียวก็เพียงพอแล้วในการทำความสะอาด เพียงแค่ควรเลือกให้เหมาะสมกับวัสดุแค่นั้นเอง
 
 8. ใช้น้ำยาปริมาณเยอะเกินไป
 
          สำหรับคนที่คิดว่าการใช้น้ำยาเยอะ ๆ จะช่วยให้บ้านของคุณสะอาดมากขึ้นนั้นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะยิ่งใช้มากก็ยิ่งเปลืองเปล่า ๆ แถมไม่ได้หมายความว่าประสิทธิภาพในการทำความสะอาดจะดีขึ้นเสมอไป แต่คุณควรกะปริมาณน้ำยาทำความสะอาดให้พอดีกับความต้องการของคุณเองจะดีกว่า จะได้ไม่ทำให้ล้างออกยากและเปลืองน้ำยามากเกินไป
 
          เห็นไหมคะว่าความเชื่อที่พูดต่อ ๆ กันมานั้นอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเสมอไป และไม่ควรเชื่อจนกว่าคุณจะได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง อย่างเช่นความเชื่อผิด ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะช่วยให้คุณทำความสะอาดได้อย่างถูกต้องมากขึ้นนะคะ
 
ที่มา : เว็บไซต์ kapook.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้