มารู้จักไมโครไฟเบอร์กันเถอะ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  1955 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักไมโครไฟเบอร์กันเถอะ

1 ไม่ดูดซับน้ำหรือดูดซับได้น้อย

โดยเส้นเส้นใยไมโครไฟเบอร์จะนำไปผลิตสินค้าพวกเสื้อผ้า ปลอกหมอนโซฟา โดยไมโครไฟเบอร์ประเภทนี้จะมีเนื้อผ้าที่สัมผัสแล้ว ลื่น สบาย ไม่ซับน้ำหรือซับน้ำได้น้อย แห้งไว สิ่งสกปรกเกาะติดยาก ทำความสะอาดได้ง่าย


2 ซึมซับน้ำได้มาก

ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ใช้เส้นใยประเภทนี้ สามารถดูดซับน้ำ ได้ถึง 7-8 เท่าของผ้าขนหนูขาดที่เท่าๆกัน ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาดนั้น จะมีส่วนผสมของ โพลีเอสเตอร์ 80% + โพลีเอไมด์ 20% แต่ถ้า เป็น โพลีเอสเตอร์ 70% + โพลีเอไมด์ 30% ซึ่งดูดซับน้ำได้สูง มีความนุ่มฟู จะเป็นสินค้าพวกผ้าเช็ดตัว แต่แค่ผสม โพลีเอสเตอร์กับโพลีเอไมด์ ออกมาเป็นเส้นใยและเย็บออกมาเป็นผ้านั้น ยังไม่สามารถนำไปใช้เป็นผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดได้ เส้นใยไมโครไฟเบอร์นั้นยังต้องผ่านกระบวนการสำคัญ คือการทำให้เส้นใยแตกตัวโดยสารเคมี จึงจะกลายเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ที่นำไปใช้ทำความสะอาด และดูดซับน้ำได้ดีเยี่ยม

 

แล้วเส้นใยไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดได้ดีกว่าเส้นใยธรรมดาอย่างไร?

เส้นใยไมโครไฟเบอร์ที่แตกตัวนั้นจะมี ช่องหรือรอยแยก ที่ช่วยขุดทำความสะอาดพื้นผิวพร้อมกับ ดักจับสิ่งสกปรกเล็กๆรวมถึงดูดซึมของเหลวให้เข้าไปอยู่ในเส้นใย ในขณะที่เส้นใยธรรมดานั้น มีขนาดที่ใหญ่กว่าแต่มีพื่นผิวสำหรับ ดักจับสิ่งสกปรกน้อยกว่า จึงไม่สามารถทำความสะอาด ได้สะอาดหมดจดเท่ากับเส้นใยไมโครไฟเบอร์

 

เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครไฟเบอร์

-             ไมโครไฟเบอร์คือพลาสติก

ผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นทำมาจากพลาสติกต่างจากใส้ใยธรรมดาที่ทำจากฝ้าย ผ้าไมโครไฟเบอร์จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ที่ส่งกลิ่นเหม็น ตราบใดที่ทำความสะอาดเป็นประจำหลังใช้ทุกครั้ง

-             ไม่โครไฟเบอร์ไม่ถูกกับน้ำมัน

ผ้าไม่โครไฟเบอร์นั้นจะลดประสิทธิภาพลงเมื่อถูกใช้กับน้ำมัน แต่ยังมีทางแก้ไขได้โดย นำไปซักทำความสะอาดโดยสบู่, น้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆ หรือต้มในน้ำร้อนจนกว่าน้ำมันบนผิวน้ำจะหมดไป(ผ้าไมโครไฟเบอร์สามารถต้มในน้ำร้อนได้ไม่มีปัญหา)

-             ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มกับผ้าไมโครไฟเบอร์โดยเด็ดขาด

ถ้าอยากให้ผ้าไมโครไฟเบอร์นุ่มฟูอยู่เสมอ ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาอ่อนๆก็เพียงพอแล้ว ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มจะไปทำให้เส้นใยจับตัวแข็ง แล้วเสียคุณสมบัติของผ้าไมโครไฟเบอร์ไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้