เบกกิ้งโซดา (Baking soda) ของคู่ครัวสารพัดประโยชน์

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  2569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบกกิ้งโซดา (Baking soda) ของคู่ครัวสารพัดประโยชน์

เบกกิ้งโซดาที่รู้จักกันในนามของส่วนผสมที่ช่วยให้ขนมนมเนยต่าง ๆ นั้นขึ้นฟู มีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น ราคาไม่แพง ตัวจริงหรือชื่อเรียกทางเคมีก็คือโซเดียมไบคาร์บอเนต เมื่อนำมาละลายจะมีฤทธิ์เป็นด่างและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ภายในครัวเรือนได้สารพัด วันนี้เราจะมานำเสนอประโยชน์คร่าว ๆ จากเบกกิ้งโซดาที่มีความปลอดภัยและราคาถูกกันค่ะ 
 
เบกกิ้งโซดาสามารถนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการดับกลิ่นได้ ทั้งใช้ในการปรับอากาศหรือโรยเพื่อขจัดกลิ่นอับของพรม

เบกกิ้งโซดากับขั้นตอนการทำน้ำยาดับกลิ่น สำหรับการนำมาใช้เป็นน้ำยาดับกลิ่น ทำได้โดยการผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำกลั่นและเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชื่นชอบลงไปก็จะได้น้ำยาปรับอากาศที่ทำได้ง่ายสำหรับใช้ภายในบ้านแล้ว

เบกกิ้งโซดากับกลิ่นตัว นอกจากใช้สำหรับดับกลิ่นภายนอกแล้วเบกกิ้งโซดายังสามารถนำมาใช้ดับกลิ่นกายได้อีกด้วย
- ดับกลิ่นกาย รูปแบบผงใช้ปริมาณเล็กน้อยใต้วงแขนเพื่อดับกลิ่นตัว
- ดับกลิ่นปาก นำเบกกิ้งโซดามาผสมน้ำด้วยปริมาณ 1 ช้อนชาเล็ก ๆ กลั้วปากให้ทั่วและบ้วนทิ้ง
- ดับกลิ่นเท้า ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 ลิตร แช่เท้าเป็นเวลา 20 นาที ทำเป็นประจำทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์สามารถช่วยลดกลิ่นเท้าและยังลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้อีกด้วย

เบกกิ้งโซดาช่วยทำความสะอาด ความจริงแล้วเบกกิ้งโซดาได้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของน้ำยาทำความสะอาดในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้นั้นแสนง่าย คุณสามารถผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูที่มีอยู่ในครัวเพื่อทำเป็นน้ำยาทำความสะอาด

- สำหรับแก้ปัญหาเรื่องท่อน้ำตันโดยใช้อัตราส่วนระหว่างเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูเป็น 1 ต่อ 1
- ขจัดสิ่งสกปรกบนพาชนะโดยใช้เบกกิ้งโซดาเดี่ยว ๆ
- ใช้ร่วมกับน้ำยาซักผ้าโดยการเติมเบกกิ้งโซดาลงไปครึ่งถ้วยจะช่วยให้เสื้อผ้าของคุณขาวสะอาดยิ่งขึ้น


อ้างอิง

1. Erin Pehlivan. 55 Special Uses For Baking Soda You Never Knew. [อินเตอร์เน็ต][เข้าถึงเมื่อ 3 กันยายน 2563]. เข้าถึงได้จาก https://www.lifehack.org/articles/lifestyle/55-special-uses-for-baking-soda-you-never-knew.html

2. Sodium Bicarbonate (Baking Soda). [อินเตอร์เน็ต][เข้าถึงเมื่อ 3 กันยายน 2563]. เข้าถึงได้จาก https://www.chemicalsafetyfacts.org/sodium-bicarbonate-baking-soda/

3. ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน กลิ่นเท้า…ใครว่าไม่สำคัญ. [อินเตอร์เน็ต][เข้าถึงเมื่อ 3 กันยายน 2563]. เข้าถึงได้จาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/290/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้