การเลือกไม้ม็อบทำความสะอาดให้เหมาะกับบ้านของคุณ

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  1737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกไม้ม็อบทำความสะอาดให้เหมาะกับบ้านของคุณ

การเลือกไม้ม็อบทำความสะอาดที่เหมาะกับบ้านของคุณ

โดยทั่วไปแล้วประเทศไทยมีความนิยมการเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดเป็นไม้ม็อบสำหรับถูเปียกถึง 90% ทว่าในความเป็นจริงแล้วเปอร์เซ็นต์ของการใช้ไม้ม็อบสำหรับการทำความสะอาดที่เหมาะสมภายในบ้านจะเป็นการใช้ไม้ม็อบแบบถูเปียก 30% และไม้ม็อบแบบถูแห้ง 70% ต่างหาก

ซึ่งนั่นอาจเป็นตัวเลขที่หลายท่านรู้สึกแปลกใจ ทว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นมาจากสัดส่วนของพื้นที่ภายในบ้านที่ประกอบไปด้วยห้องนอน ห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่และมักจะมีสิ่งสกปรกเป็นฝุ่นมากกว่าคราบสกปรก ในส่วนของพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ไม้ม็อบถูเปียกจะเป็นห้องครัวกับห้องน้ำซึ่งมีสัดส่วนภายในบ้านน้อยกว่านั่นเอง

จะเลือกใช้ไม้ม็อบสำหรับถูแห้งหรือถูเปียกดี ?

ไม้ม็อบแบบถูเปียก มีข้อดีสำหรับการใช้ในบริเวณที่เปียก ช่วยเช็ดคราบและทำให้พื้นที่บริเวณนั้นแห้ง แต่มีข้อเสียในเรื่องของความเสียเวลาในการทำความสะอาด จำเป็นต้องใช้เส้นใยที่มีคุณสมบัติในการซึมซับน้ำได้ดีในระดับหนึ่ง ไม้ม็อบชนิดนี้จะอาศัยน้ำเป็นตัวกลางในการดูดซับสิ่งสกปรก

ทว่าเมื่อถึงจุดอิ่มตัวของเส้นใยก็จะเกิดการคลายสิ่งสกปรกออกมาหลังใช้งานไปได้ประมาณ 2-4 ตารางเมตร ทำให้เวลาแห้งมักจะทิ้งคราบให้เห็นบริเวณที่ทำความสะอาดไปแล้ว และหลายครั้งไม้ม็อบถูเปียกมักไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดีหลังใช้งานจึงเป็นที่มาของการสะสมเชื้อแบคทีเรียในเวลาต่อมา

ไม้ม็อบแบบถูแห้ง สามารถเลือกใช้ได้ 2 แบบ 

คือ การเช็ดหมาดโดยใช้น้ำหรือการเช็ดโดยอาศัยน้ำมันเช็ดฝุ่นเป็นตัวกลางในการดูดซับ ซึ่งวิธีการนี้เหมาะกับการใช้ในพื้นที่บริเวณกว้าง รวดเร็ว มีน้ำหนักเบา สะดวก และดูแลรักษาได้ง่าย สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้งโดยที่ไม่ต้องนำไปซัก เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น

การทำความสะอาดอาจใช้เครื่องดูดฝุ่นหลังใช้งานทุกครั้งโดยที่สามารถนำมาใช้ซ้ำต่อได้เป็นปีโดยที่ไม่ต้องซักให้เสียเวลา ส่วนของน้ำมันสำหรับเติมใยผ้าแนะนำให้สเปรย์บนเส้นใยเล็กน้อยทิ้งไว้หนึ่งคืนให้เส้นใยได้ซับน้ำมันก่อนใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้